Monday, February 2, 2015

'Đảng CS có chính danh để lãnh đạo VN'

Theo BBC-6 giờ trước

Đảng Cộng sản Việt Nam đang kỷ niệm 85 năm thành lập

Trong số các Đảng Cộng sản đang cầm quyền trên thế giới thì ‘Đảng cầm quyền chính danh nhất là ở Việt Nam’, một nhà nghiên cứu lịch sử từ trong nước nói với BBC hôm thứ Hai ngày 2/2.
Trong ngày 2/2, Đảng Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi lễ trọng thể ở Hà Nội kỷ niệm 85 năm ngày thành lập với bài diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ‘sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam’.

‘Mạch nối giải phóng dân tộc’

Trao đổi với BBC, ông Vũ Minh Giang, một nhà sử học tại Đại học Quốc gia Hà Nội và từng là thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương của Đảng, phản bác quan điểm cho rằng Đảng lãnh đạo tại Việt Nam ‘là không chính danh’.
“Bởi vì Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước mất chủ quyền. Chính Đảng đã lãnh đạo dân tộc giành lại độc lập,” ông giải thích.
Khi được hỏi về tính chính danh của Đảng nếu như quyền lực của Đảng không phải là do dân trao, ông Giang nói:
“Đầu năm 1946, Đảng Cộng sản đã tổ chức bầu cử Quốc hội và ra Hiến pháp.
Hệ thống chính trị Việt Nam có bầu cử và những người của Đảng ra ứng cử vào các chức vụ. Nếu nói không phải là nhân dân trao quyền thì nhân dân là ai? Nhân dân phải là số đông.
Tại sao các nước khác công nhận chính quyền do Đảng lãnh đạo? Điều đó có nghĩa là Đảng lãnh đạo hợp hiến, hợp pháp đó chứ?”
Phân tích về ‘tính tất yếu về vai trò lãnh đạo của Đảng’, ông Vũ Minh Giang cho rằng việc Đảng ra đời ‘nằm trong mạnh nối là giải phóng dân tộc’ sau khi triều đình phong kiến đã làm hết sức nhưng vẫn để mất nước vào tay người Pháp và các cuộc khởi nghĩa vũ trang và các cuộc cải cách mà các nhà chí sỹ khởi xướng đều thất bại.

‘Sẽ sửa chữa khiếm khuyết’

“Có thể ý này ý kia nhưng những người nghiên cứu lịch sử đều thấy rằng Đảng Cộng sản có vai trò rất quan trọng là giành độc lập cho Việt Nam và kháng chiến chống Pháp thành công,” ông nói.
“Sau năm 1954, Đảng có công lao xóa bỏ cản trở để tiến tới thống nhất đất nước.”
“Sau năm 1975, với những khó khăn trên trường quốc tế như phe chủ nghĩa xã hội sụp đổ, chiến tranh biên giới phía bắc, khủng hoảng kinh tế... nhưng bằng chính sách đổi mới, Đảng Cộng sản đã đưa Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng,” ông nói thêm.
“Tuy còn nhiều thứ phải rút kinh nghiệm nhưng rõ ràng vị thế Việt Nam bây giờ đã khác trước rất nhiều.”
Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đang bị thách thức
Về con đường ‘chủ nghĩa xã hội’ gắn liền với giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo đường lối của Đảng, ông Giang cho rằng do ở Việt Nam ‘có hoàn cảnh khác’ các nước.
“Ở các nước có giai cấp tư sản dân tộc họ tương đối mạnh mẽ thì họ chèo lái con thuyền chính trị,” ông giải thích, “Còn ở Việt Nam giai cấp tư sản rất yếu.”
“Ở Việt Nam tư hữu phát triển không giống như nhiều nước, công điền còn tồn tại. Hoàn cảnh lịch sử như vậy thì lý luận của chủ nghĩa cộng sản xem ra phù hợp với tâm lý người dân,” ông nói thêm.
Khi được hỏi đánh giá Đảng hiện nay mạnh hay yếu, ông Giang nói: “Trên thực tế Đảng vẫn đang điều hành đất nước và trên tất cả các phương diện đều có những thành tựu. Tuy nhiên Đảng đang đứng trước những khó khăn hết sức to lớn và thách thức có nhiều.”
Về khả năng của Đảng sửa chữa những sai lầm và khuyết điểm, ông Giang nói Đảng ‘có quyết tâm’ và ‘có kết quả khả quan’.
“Tôi đã đi nhiều nước. Tôi thấy vấn nạn các quốc gia gặp phải không riêng có ở đâu,” ông nói, “Vấn đề là quyết tâm vượt qua vấn nạn như thế nào mà thôi.”
Ông Giang cũng nói là Đảng ‘sẽ sửa chữa được những khiếm khuyết’ vì ông ‘tin tưởng vào thế hệ trẻ’ của Đảng.

No comments:

Post a Comment