Monday, February 2, 2015

Công an giật lều, tạt nước nắm vào Dân oan

VRNs (03.02.2015) – Sài Gòn – Nhiều tháng qua, bà con dân oan ở khắp các tỉnh thành trong cả nước đi khiếu kiện tại Hà Nội đã phải đi lại, thuê nhà trọ và ăn ở với chi phí đắt đỏ tại Hà Thành nên kinh tế rơi vào kiệt quệ. Do đó, trong suốt tuần qua, họ đã phải trải bạt, giăng bạt, dựng lều nghỉ đêm trước cổng trụ sở tiếp dân nhằm tiết kiệm chi phí nhà trọ, để có thể tiếp tục đi kêu oan. Tuy nhiên, lực lượng công an, dân phòng địa phương đã giật lều, tạt nước nắm ngay chỗ nghỉ ngơi của bà con.
Bà Nguyên, một Tiểu thương chợ Long Khánh – Đồng Nai, đi khiếu kiện ở Hà Nội cho biết sự việc: “Bà con ở các tỉnh ra Hà Nội đi khiếu kiện từ 7 hoặc 8 tháng nay, nhưng Thanh tra chính phủ cứ hứa hết lần này đến lần nọ mà vẫn chưa giải quyết. Do chúng tôi chờ đợi quá lâu, không còn tiền đóng nhà trọ nữa, cho nên chúng tôi ra trước trụ sở tiếp dân để ngủ. Cho đến nay được 5 ngày rồi.
Khi chúng tôi ở đó, công an, dân phòng tới quây lại không cho chúng tôi căng lều, dựng bạt… Họ nói chúng tôi ra chỗ khác ngủ vì đây là cơ quan. Chúng tôi nói, chúng tôi nằm ngủ ở gần cơ quan để tính mạng của chúng tôi được bảo vệ, nên chúng tôi không đi đâu hết. Đêm đầu tiên, họ giật lều, giật bạt. Đêm thứ hai, họ tiếp tục giật lều, giật bạt. Đêm thứ ba, họ quẳng hai bịch nước nắm vào chỗ chúng tôi ngủ. Đó là những hành vi thô bỉ, tàn nhẫn đối với những người dân mất tài sản trong khi thời tiết ở Hà Nội rất lạnh. Nếu họ không cho chúng tôi nằm ngủ thì chúng tôi ngồi ngủ, không cho che bạt thì chúng tôi chùm bạt. Thậm chí có một công an tên Thảo còn hù dọa chúng tôi, nhưng chúng tôi nói lại chú là công an mà không bảo vệ dân mà còn hù dọa người dân, thì chúng tôi thấy chú là một người không có lương tâm.”
Dân oan căng bạt trước trụ trở trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước (số 1 Ngô Thì Nhậm – quận Hà Đông - Hà Nội)  Cám ơn bạn đã truyền bá nội dung bài vở của chúng tôi. Ngoại trừ mục đích cá nhân, khi sử dụng lại thông tin, xin các bạn không quên ghi rõ tên tác giả, tên nguồn và vietinfo.eu.
Dân oan căng bạt trước trụ trở trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước (số 1 Ngô Thì Nhậm – quận Hà Đông – Hà Nội
công an, dân phòng không cho dân oan căng lều, dựng bạt
công an, dân phòng không cho dân oan căng lều, dựng bạt
Ông Giang, một dân oan ở Đồng Nai, cho hay: "Ban ngày chúng tôi đi khiếu kiện ở các cơ quan, ban tối ngủ ở trước cổng trụ sở tiếp dân để tiết kiệm tiền, lo cho chi phí ăn uống hằng ngày mà chờ đợi họ giải quyết các khiếu nại
Ông Giang, một dân oan ở Đồng Nai, cho hay: “Ban ngày chúng tôi đi khiếu kiện ở các cơ quan, ban tối ngủ ở trước cổng trụ sở tiếp dân để tiết kiệm tiền, lo cho chi phí ăn uống hằng ngày mà chờ đợi họ giải quyết các khiếu nại
Nếu như nhà cầm quyền giải quyết các khiếu nại sớm cho bà con thì sẽ không có tình trạng này xảy ra. Ông Giang, một dân oan ở Đồng Nai, cho hay: “Ban ngày chúng tôi đi khiếu kiện ở các cơ quan, ban tối ngủ ở trước cổng trụ sở tiếp dân để tiết kiệm tiền, lo cho chi phí ăn uống hằng ngày mà chờ đợi họ giải quyết các khiếu nại. Hiện nay, ở Hà Nội, thời tiết rất lạnh, trời mưa lất phất nên chúng tôi không thể ngủ ở bên ngoài được, vì thế chúng tôi dựng lều để ngủ, nhưng công an lại đến giật. Chúng tôi không còn con đường nào khác mà lại bị đối xử như thế này thì chúng tôi rất căm phẫn.
[Nhà cầm quyền] sợ mất thẩm mỹ quan đô thị, nhưng tại sao họ không giải quyết đến nơi đến chốn các khiếu nại của chúng tôi. Chúng tôi muốn ở quê nhà, chứ không muốn lang thang ở đây. Phần đau đớn hơn là nhà cầm quyền địa phương không giải quyết thỏa đáng cho chúng tôi mà còn tham nhũng nữa. Tôi nghĩ, nhà nước phải lo cho những người như chúng tôi bởi vì quyền lợi chúng tôi đã bị mất, nhưng họ lại đối xử với chúng tôi như thế này thì không thể nào chấp nhận được.”
Bà Nguyên cho biết thêm, công an đuổi bà con dân oan với lý do gây mất mỹ quan đô thị, làm xấu hè phố. Bà Nguyên nói: “Công an nói, chúng tôi nằm ở đây mất mỹ quan đô thị, mất an ninh nhưng chúng tôi không làm gì để làm mất an ninh cả. Mất vẻ mỹ quan đô thị là do mất ông thanh tra chính phủ không giải quyết, nên chúng tôi phải ngủ ở đây. Công an nói, chúng tôi cố tình nghe những kẻ phản động xúi giục, ra đây. Nhưng thực tình chúng tôi đã hết tiền nên phải ngủ ở đây, bởi vì đi đâu cũng bị đuổi hết. Chúng tôi thấy, công an không vì nước quên thân, vì dân mà phục vụ [như nhà cầm quyền ra rả].”
Bà con dân oan giăng bạt, dựng lều ngay trước cổng trụ sở tiếp dân tại Hà Nội cho thấy, họ đã lấn chiếm lòng lề đường, gây mất mỹ quan đô thị. Thế nhưng, phải đặt lại câu hỏi nguyên nhân nào khiến họ làm như vậy?
Thiết nghĩ, hầu như bà con dân oan là những người không được các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương giải quyết các khó khăn, khiếu nại của họ một cách nhanh chóng và thỏa đáng, khiến họ mất niềm tin vào nhà cầm quyền địa phương. Cho nên, họ buộc phải vượt cấp đi khiếu nại tại các cơ quan trung ương. Do đó, họ phải xa nhà, bỏ công ăn việc làm đi khiếu kiện, khiến kinh tế gia đình khánh kiệt. Khi kinh phí không đủ để đi lại, thuê nhà trọ, ăn ở thì họ đành phải dựng bạt, dựng lều ngay trước trụ sở tiếp dân nghỉ ngơi, là nơi có thể bảo vệ sự an toàn cho tính mạng của họ. Thứ nữa, nhà cầm quyền không hề có một hỗ trợ nào cho bà con dân oan trong thời gian họ đi khiếu kiện và chờ đợi giải quyết các khiếu nại. Nếu như nhà cầm quyền có những nơi cho bà con dân oan được nghỉ ngơi trong những ngày tháng chờ giải quyết các khiếu nại thì sẽ không có chuyện này xảy ra. Điều quan trọng là, mẫu chốt vấn đề không phải xử lý chuyện mất mỹ quan đô thị, lấn chiếm lòng lề đường mà là nhà cầm quyền địa phương và trung ương phải giải quyết, xử lý thỏa đáng các khiếu nại oan sai cho bà con dân oan.
HT, VRNs

No comments:

Post a Comment