Monday, January 19, 2015

Tướng công an thừa nhận 'Sài Gòn chưa yên tĩnh'

SÀI GÒN (NV) - Hàng ngàn con nghiện ma túy, nhiều băng nhóm trộm, cướp, giết người bị bắt nhốt, song lãnh đạo công an thành phố Sài Gòn phải thừa nhận thành phố này vẫn chưa bình yên.

Tờ Tiền Phong cho biết, tại một hội nghị hôm 17 tháng 1, Thiếu Tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc công an thành phố Sài Gòn thừa nhận, Sài Gòn hiện vẫn rất phức tạp, chưa được ổn định.


Một vụ cướp giật ở vùng ven Sài Gòn. (Hình: Tiền Phong)

Theo ông Minh, sau 6 tuần, thành phố Sài Gòn đã kiểm tra, bắt nhốt và giao cho các cơ sở xã hội gần 1,800 người, chuyển về các địa phương quản lý gần 1,500 người giúp tình hình an ninh trật tự, một số loại án như giết người, cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật đã giảm.

Tuy nhiên ông Minh thừa nhận, tình hình tội phạm các những nơi giáp ranh giữa thành phố Sài Gòn với các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh vẫn rất phức tạp do tập trung nhiều khu công nghiệp, với nhiều khu dân cư tự phát, kèm theo các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm nên dễ phát sinh các hoạt động tội phạm.

“Tội phạm đang có xu hướng hoạt động theo băng nhóm, lưu động và manh động với nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng.”

Vẫn theo lời Tướng Minh, “Ngoài ra, tội phạm buôn bán trái phép thuốc lá và rượu ngoại diễn biến phức tạp, hoạt động thành đường dây có tổ chức chặt chẽ, bố trí nhiều tai mắt cảnh giới, móc nối với các đầu nậu vùng biên để tuồn hàng vào Việt Nam.”

Phúc trình cho hay, “việc trộm cắp tiêu thụ xe gian cũng đang rất phức tạp. Các đối tượng sau khi mua của tội phạm thường đưa xe đến khu vực biên giới để tháo dỡ lấy phụ tùng, máy móc... rồi vận chuyển ngược về thành phố Sài Gòn tiêu thụ, gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, phá án.”

Cũng tại hội nghị này, Trung Tướng Triệu Văn Ðạt, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm, cảnh báo nguy cơ các nhà đầu tư mất sạch tiền khi tham gia vào các sàn vàng chui là rất cao do “miếng mồi” lãi suất.

Tại thành phố Sài Gòn, vừa qua công an đã nhận được nhiều đơn thư trình báo của người dân “lỡ” đầu tư nhiều tiền của vào công ty cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (công ty HGI) - chi nhánh Sài Gòn đã bị triệt phá vừa qua.

Ông Ðạt cho biết, Bộ Công An vừa khởi tố, bắt khẩn cấp các đối tượng “cộm cán” điều hành sàn vàng ảo của công ty HGI và đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ các sai phạm. Theo kết quả điều tra ban đầu, thủ đoạn của các đối tượng vô cùng tinh vi.

Theo đó, công ty HGI vận động những người có tiền góp vốn đầu tư với chiêu lập các hợp đồng ủy quyền đầu tư. Ðể đánh vào tâm lý hám lợi của nhiều người, HGI đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, lên tới 1.2%/tháng.

Trong số khoảng 30 sàn vàng đang hoạt động chui ở Việt Nam, thì thành phố Sài Gòn có khoảng 10 sàn, nguy cơ bị “sập” bất cứ lúc nào, ông Ðạt cho biết. (Tr.N)
01-19-2015 1:23:49 PM

No comments:

Post a Comment