Monday, January 19, 2015

Công ty vàng của Besra xả thải trực tiếp ra sông

Besra

Công ty vàng Bồng Miêu xả thải trực tiếp ra sông- Ảnh: quangnam.gov.vn

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương lập hồ sơ trình UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với những sai phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (thuộc tập đoàn Besra).

Theo đó, yêu cầu công ty khai thác vàng Bồng Miêu chấm dứt ngay việc bơm nước tháo khô mỏ tại khu vực lò 10A xả thải trực tiếp ra sông Bồng Miêu; tiến hành nạo vét các bể lắng trước hầm lò khu núi Kẽm để tăng cường lắng nước tháo khô mỏ trước khi thải ra bên ngoài.
Yêu cầu công ty này có biện pháp thu gom, xử lý sơ bộ nước mưa chảy tràn tại khu vực khai thác trước khi thải ra môi trường, cải tạo lại nhà máy đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động sản xuất.
Khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, đồng thời thực hiện quy trình xả thải theo đúng quy định của nhà nước; thực hiện đúng các nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt…
Đối với lô hóa chất xyanua 60 tấn không rõ nguồn gốc đang kiểm nghiệm, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu công ty Bồng Miêu có biện pháp bảo vệ đảm bảo an toàn, phải phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng phương án xử lý đúng quy định, đồng thời tuyên truyền, giải thích để nhân dân trong khu vực biết.
Công an tỉnh Quảng Nam cũng được chỉ đạo tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời các hành vi vận hành không đúng quy trình, xả nước thải chưa qua xử lý vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường trong quá trình hoạt động của công ty khai thác vàng này.
Trả lời Một Thế Giới, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tôi đã mời phía Besra họp một lần nhưng người ta nói là đi nước ngoài nên tôi phải dừng lại và kéo dài thời gian đến cuộc họp sắp tới vào ngày 23.1. Nếu họ tiếp tục vắng mặt thì chúng tôi vẫn họp và tùy theo tình hình, nếu không chấp hành mình sẽ xử lý”.
Về việc nợ thuế khai thác vàng của Besra (đang khai thác ở hai mỏ vàng Phước Sơn và Bồng Miêu), ông Lê Phước Thanh cho biết, đến thời điểm hiện tại là khoảng 350 tỉ đồng.  
“Tất nhiên nếu người ta không chấp hành sẽ đóng cửa. Còn việc trả nợ thuế thì chờ đến cuộc họp đó xem diễn biến tình hình như thế nào, nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn và cơ quan trung ương như thế nào rồi sẽ có phương án xử lý cụ thể”, ông Thanh, nói.
Lê Đình Dũng 

No comments:

Post a Comment