Friday, January 2, 2015

TQ: Sẽ chủ động củng cố quan hệ với các nước láng giềng trong năm mới

VOA-02.01.2015
Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh Bắc Kinh quyết tâm tìm cách thiết lập một mạng lưới đối tác với các nước láng giềng.
Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh Bắc Kinh quyết tâm tìm cách thiết lập một mạng lưới đối tác với các nước láng giềng.
Trung Quốc tuyên bố sẽ chủ động hơn trong việc thắt chặt quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng trong năm mới.
Tân Hoa xã ngày 1/1 trích dẫn phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh Bắc Kinh quyết tâm tìm cách thiết lập một mạng lưới đối tác với các nước láng giềng.
Ông Lưu nói Trung Quốc sẽ cố gắng mang lại lợi ích cho các nước lân cận bằng sự phát triển của mình và nỗ lực hơn nữa đưa người dân các nước trong khu vực xích lại gần nhau.
Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc cam kết các chính sách kinh tế Trung Quốc đề ra không nhằm tìm cách thống lĩnh khu vực hay tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình và cũng không can thiệp vào chuyện nội bộ của các nước trong vùng.
Ngược lại, vẫn theo lời ông Lưu, các sách lược này phù hợp với những cơ chế và các đề nghị hiện có trong vùng, mang tính hợp tác, mở rộng cho tất cả các nước tham gia.
Ông Lưu tuyên bố Bắc Kinh hiểu rõ rằng thịnh vượng và ổn định của Châu Á tùy thuộc vào hợp tác của các nước trong khu vực và sự tham gia xây dựng của các nước bên ngoài.
Ông nói Trung Quốc sẵn sàng duy trì thông tin liên lạc với tất cả các bên liên quan để mở rộng những lợi ích chung và cùng nhau phát huy hòa bình, ổn định, thịnh vượng cho Châu Á.
Nhà ngọai giao Trung Quốc còn cho biết thêm rằng Bắc Kinh sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược với các nước Đông Nam Á lên một nấc thang mới và hợp tác sâu rộng hơn nữa với các nước láng giềng Châu Á vì lợi ích chung.
Lời phát biểu đầu năm của Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra giữa các quan ngại từ quốc tế về sự bành trướng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng, đặc biệt là các chính sách lấn áp mạnh tay của Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo với Việt Nam, Philippines ở Biển Đông và với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông.

Nguồn: Xinhua, China Daily

No comments:

Post a Comment