Friday, January 2, 2015

Phó chủ tịch phường 25 năm ‘ăn’ lương hưu người khác

BIÊN HÒA (NV) - Không chỉ “nhận giúp” lương hưu suốt 25 năm của một cựu binh, ông phó chủ tịch phường còn “chôm” luôn lương hưu của một người khác, với số tiền hàng trăm triệu đồng.


Ông Cao Hồng Định với hồ sơ khiếu nại bị ông Sửu “ăn chặn” lương hưu.(Hình: Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động, công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án bắt tạm giam 4 tháng ông Nguyễn Mạnh Sửu, nguyên phó chủ tịch phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 1986 đến tháng 3,2005, ông Sửu được giao phụ trách công tác thương binh-xã hội của phường Bình Đa.Trong thời gian từ năm 1988 đến tháng 7, 2013, ông Sửu đã tự ý ký, nhận lương hưu hằng tháng của ông Cao Hồng Định (68 tuổi) hiện ngụ phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa.

Ông Định cho biết, năm 1988, ông được Quân Khu 7 giải quyết chế độ nghỉ hưu. Do liên quan đến một vụ án, nên sau khi ông nhận 2 tháng lương hưu, Quân Khu 7 đã tạm dừng chi trả.

Sau khi vụ án kết thúc, ông Định đến Quân Khu 7 hỏi về chế độ chính sách, nơi đây trả lời đã giải quyết.

Tìm đến phường Bình Đa, ông Định được ông Sửu cho biết chế độ chính sách của ông vẫn chưa giải quyết xong. Thế nhưng đến tháng 7, 2013, khi nhận được giấy báo của Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh chuyển hình thức nhận lương hưu qua thẻ ngân hàng thì ông Định mới phát hiện sự việc và làm đơn tố cáo.

Lãnh đạo phường Bình Đa tiến hành xác minh và ghi nhận, ông Sửu đã tự ý ký nhận lương hưu của người khác bằng chữ ký của mình mà không có giấy ủy quyền.

Ngoài ra còn phát hiện ông Sửu “nhận giúp” lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu suốt 24 năm nay. Hiện ông Khấu không ở địa phương và cũng không ai biết ông còn sống hay đã chết.

Để xảy ra sự việc lạ thường này, người chi trả lương hưu tại phường Bình Đa giải thích, vì ông Sửu là... “sếp” nên cho nhận thay mà không đòi giấy ủy quyền!

Theo báo Người Lao Động, bà Lê Ngọc Mai, phó giám đốc Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Đồng Nai, thừa nhận, “Do không đủ người, trong từng thời điểm lại có những thay đổi nhất định nên quá trình kiểm tra, giám sát đã không được chặt chẽ.”

Theo ông Phạm Long Sơn, trưởng phòng chế độ Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Đồng Nai, vì có thời gian ông Sửu là cán bộ trực tiếp chi trả và cũng là người ký nhận, tự quyết toán nên cơ quan đã chủ quan không kiểm tra.

Hiện Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Đồng Nai đã thu hồi toàn bộ số tiền hơn 300 triệu đồng mà ông Sửu ký nhận suốt 25 năm qua, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ để công an tỉnh Đồng Nai điều tra làm rõ. (Tr.N)

01-02-2015 5:25:22 PM

No comments:

Post a Comment