Friday, January 2, 2015

Mỹ tăng trừng phạt Triều Tiên sau vụ Sony

(NLĐO) – Mỹ đã quyết định tăng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi chính quyền Obama cho rằng Bình Nhưỡng đứng đằng sau vụ tin tặc tấn công hãng Sony Pictures.

Lệnh trừng phạt mới của chính phủ Mỹ nhắm vào 3 cơ quan và 10 cá nhân của Triều Tiên. Ba cơ quan gồm: Tổng cục trinh sát Triều Tiên (RGB), Tập đoàn Phát triển Thương mại Khoáng sản Triều Tiên và Tập đoàn Thương mại Tangun. Đây là những cơ quan mà Mỹ cho là chịu trách nhiệm chính về nghiên cứu và phát triển quốc phòng Triều Tiên, buôn bán vũ khí.

 Mỹ lại áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Mỹ lại áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo sắc lệnh áp đặt biện pháp trừng phạt mới mà ông Obama đã ký ngày 2-1, những đối tượng trên sẽ bị từ chối tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ. Ông Obama còn ủy quyền cho Bộ trưởng Tài chính cho phép thảo luận cùng Bộ trưởng Ngoại giao để áp đặt biện pháp trừng phạt với các quan chức của Triều Tiên và những người đại diện, hỗ trợ họ. Theo một quan chức cao cấp của Mỹ thì: “Việc này cho phép chúng tôi quyết định thời gian và địa điểm áp đặt lệnh trừng phạt với bất kỳ quan chức cấp cao nào của Triều Tiên”.

Lệnh trừng phạt về tài chính có hiệu quả khi áp dụng đối với Iran và Nga nhưng chúng hạn chế tác động đến Triều Tiên. Hơn 50 năm qua, Bình Nhưỡng vẫn chịu trừng phạt từ Mỹ nhưng chẳng nao núng là bao, thậm chí, nước này còn nhiều lần lên tiếng công khai chỉ trích Mỹ.

“Các biện pháp trừng phạt kinh tế hay tài chính chẳng ảnh hưởng nhiều đến Triều Tiên là vì họ chẳng du lịch nhiều ở nước ngoài đến Tây Âu hoặc Mỹ… Họ cũng không có hàng tỉ USD trong các ngân hàng Mỹ” – Joel Wit, một cựu chuyên gia về Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện là biên tập viên của trang 38 North, nói.

Bình Nhưỡng từng phủ nhận đứng đằng sau vụ tấn công hãng Sony Pictures. Trong khi đó, Washington cho biết không có bằng chứng cho thấy một trong ba đơn vị hoặc cá nhân bị trừng phạt trên có liên quan đến vụ tấn công mạng với hãng Sony.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Jacob J. Lew nói trong một tuyên bố rằng Washington có một “cam kết bắt Triều Tiên chịu trách nhiệm về hành vi phá hoại và gây bất ổn. Những bước đi này nhấn mạnh chúng tôi sẽ sử dụng nhiều công cụ để bảo vệ doanh nghiệp và công dân Mỹ. Chúng tôi sẽ đáp trả những kẻ nỗ lực làm giảm giá trị của chúng tôi hoặc đe dọa an ninh quốc gia Mỹ”.

Dù hiện FBI vẫn đang điều tra vụ tấn công mạng vào hãng phim Sony nhưng trước đó Mỹ cho rằng Triều Tiên đứng đằng sau. Bình Nhưỡng phủ nhận và tố lại Mỹ đã khiến hệ thống mạng nước này bị sập trong nhiều giờ rồi chập chờn. Trước cáo buộc này, Mỹ cũng bác bỏ.
Thứ Bảy, 12:20  03/01/2015
M.Khuê (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment