Friday, January 2, 2015

Năm 2014, năm ‘đứt cáp Internet’ của Việt Nam

VIỆT NAM (NV) - Liên tục từ năm 2013-2014, người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên phải chịu cảnh sử dụng Internet với tốc độ “rùa bò” bởi sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gate Way (AAG).

Thời gian sử dụng 3G trọn gói ngày càng ngắn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Tuổi Trẻ, sau nhiều lần liên tục xảy ra tai nạn, người tiêu dùng Việt Nam đang rất hoài nghi về phẩm chất của tuyến cáp quang biển này.

Cuối năm 2013, AAG bị đứt cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 270 km. Sự cố làm suy giảm 60% lưu lượng đường truyền của FPT Telecom và 15% của Viettel Telecom. Đến gần giữa tháng 1, 2014, sự cố mới được khắc phục hoàn toàn.

Tháng 3, 2014, AAG bảo trì khiến tốc độ Internet tại Việt Nam bị chậm. Ngày 15 tháng 7, 2014, AAG bị đứt tại điểm cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18km, nằm ở độ sâu 19 m dưới mực nước biển và 12 ngày sau mới được khắc phục.

Ngày 15 tháng 9, 2014, AAG lại đứt tại vùng biển gần Hồng Kông. Sự cố đã gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ.

Việt Nam hiện có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG có dung lượng lớn nhất và được đầu tư gần đây nhất, còn các tuyến khác như: SE-ME-WE-3, TVH đều đã có tuổi đời từ 10 đến 15 năm và dung lượng thấp. Tuyến cáp IA tuy mới được xây dựng nhưng dung lượng cũng không bằng AAG.

Vì vậy, mỗi lần AAG xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ Internet chung của Việt Nam. Người dùng sẽ thấy tốc độ truy cập bị chậm rõ rệt. Có thể ví AAG giống như Quốc Lộ 1 của chúng ta hiện nay, chỉ cần một sự cố cũng có thể khiến giao thông Bắc-Nam bị ảnh hưởng không nhỏ.

Khi được hỏi về nguyên nhân đứt cáp, các nhà mạng đều cho biết “cáp quang biển đều rất phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thời tiết, tàu bè qua lại, địa chất...”

Thế nhưng, chính họ cũng thừa nhận, “Riêng tuyến cáp quang biển AAG, trong quá trình xây dựng, nhà thiết kế kỹ thuật đã làm chưa chuẩn, cho nên tần suất đứt mới trở nên khá dày đặc như hiện nay. Phần khảo sát thiết kế tuyến AAG thực hiện không được tốt có thể do rủi ro, cũng có thể do năng lực của nhà thầu tại thời điểm xây dựng.”

Điều này cho thấy việc người dùng Internet Việt Nam tiếp tục hứng chịu cảnh truy cập Internet với tốc độ “rùa bò” do sự cố AAG hoàn toàn có thế xảy ra trong năm 2015. (Tr.N)
01-02-2015 5:52:25 PM

No comments:

Post a Comment