Friday, January 2, 2015

Quảng Nam đòi đóng cửa hai nhà máy vàng vì nợ thuế

QUẢNG NAM (NV) - Nợ thuế khai thác vàng 16. 5 triệu Mỹ kim không trả, hai công ty khai thác vàng có nguy cơ bị nhà cầm quyền đóng cửa để “giữ lại tài nguyên cho đất nước.”


Khu vực nhà máy chế biến và mỏ vàng Bồng Miêu. (Hình: báo Lao Động)


Theo tờ Lao Động, ngày 30 tháng 12, ông Ngô Bốn, cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, nợ thuế của hai công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu đến nay vẫn tiếp tục phát sinh lên hơn 338 tỷ đồng (khoảng $16.5 triệu) và chưa thể thu hồi.

Trong khi đó, chính quyền địa phương nơi hai nhà máy vàng này khai thác bực tức vì đang khốn đốn do hụt thu ngân sách, các doanh nghiệp bị nợ nần dắt dây, tình hình xã hội bị ảnh hưởng phức tạp nên đề nghị tỉnh kiến nghị trung ương phải giải quyết vụ việc, nếu không thì đóng cửa nhà máy, giữ lại tài nguyên cho đất nước.

Ông Phạm Thế Quyền, chủ tịch huyện Phước Sơn, nơi công ty vàng Phước Sơn đang hoạt động khai thác tại mỏ vàng Đăk Sa cho biết, năm 2014 ngân sách huyện hụt thu 177 tỷ đồng do công ty này không nộp thuế, đồng thời còn nợ “dắt dây” hàng chục doanh nghiệp, tiểu thương cung ứng hàng hóa hàng chục tỷ đồng, khiến tình hình phức tạp nhiều năm qua.

Ngoài ra, huyện Phước Sơn cũng đang kêu cứu tỉnh vì công ty vàng Phước Sơn ngừng hoạt động, hồ chứa 500,000 m3 quặng thải chứa chất độc hại không được quản lý vận hành có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, nhưng không được cơ quan chuyên môn nào giám sát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh, bí thư huyện ủy Phú Ninh, nơi công ty vàng Bồng Miêu đang khai thác cho rằng, Cục Thuế phong tỏa hóa đơn, nhưng thực tế công ty bán vàng, giao dịch vàng không cần hóa đơn. Họ dùng tài khoản ở nước ngoài, không kiểm soát được, nên tuy nợ thuế nhưng vẫn ung dung hoạt động, sản lượng đạt khoảng 65% cao hơn trước và đang dùng các phương tiện thủ công để mở rộng việc đào vàng ra ngoài 200 hec ta cho phép để khai thác vàng, khiến môi trường kiệt quệ.

Ông Đoàn Văn Viên, chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, “Lãnh đạo địa phương, nếu cần thì kiến nghị trung ương, bắt buộc hai công ty này phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Nếu không giải quyết được thì đóng cửa các nhà máy, giữ tài nguyên cho đất nước, không để tài sản quốc gia bị rút ruột tùy tiện như vậy.”

Tuy nhiên, nếu muốn đóng cửa hai công ty trên ông Lê Phước Thanh, chủ tịch tỉnh cho biết, “Hiện tỉnh đang chờ kết quả kiểm tra Bộ Tài Chính. Nhưng khi có kết quả, tỉnh còn phải kiến nghị trung ương vì việc cấp phép thuộc thẩm quyền của trung ương và phải theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ.” (Tr.N)
12-31- 2014 3:05:05 PM

No comments:

Post a Comment