Wednesday, January 28, 2015

Tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm mãn hạn tù

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-01-28
Cư sĩ PGHH - An Giang Bùi Văn Thâm
Cư sĩ PGHH - An Giang Bùi Văn Thâm- Files photos

Một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo vừa mãn hạn tù vào ngày 26/1/2015 là anh Bùi Văn Thâm được ra trại từ nhà tù Xuân Phước thuộc tỉnh Phú Yên.

Anh Thâm bị bắt ngày 26 tháng 7 năm 2012 và sau khi tòa tuyên án anh bị chuyển ra nhà tù Xuân Phương A20, tỉnh Phú Yên cách nơi thường trú của anh gần 800 km. Nói với chúng tôi anh cho biết:

-Tui là Bùi Văn Thâm, được trả tự do ngày 26 tháng 1 năm 2015. Tui bị kết án hai năm rưỡi ra tòa họ kết án chống người thi hành công vụ.

Khi yêu cầu anh giải thích đã làm chuyện gì mà tòa buộc tội chống người thi hành công vụ anh Thâm cho biết:

-Tui tổ chức đám giổ theo truyền thống của người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo nhưng chính quyền theo làm khó dễ nó bắt. Lúc đó tui đang đi giao “giá” (giá sống của người miền Nam) khi đến điểm cuối cùng của giao giá, mới vừa dừng xe lại thì bên kia đường có mấy người băng qua bắt tui, trói ké hai tay lại đàng sau. Tui mới la “ăn cướp, ăn cướp” thì tụi nó nhét trái chanh vô miệng sau đó nó bịt mắt đưa tui lên xe chở về Ủy ban xã Quốc Thái nó mới đọc lệnh bắt.

Được biết gia đình anh Bùi Văn Thâm vẫn còn hai người đang bị giam giữ, anh Thâm nói:

-Bị bắt kế tui là cha của tui, ông Bùi Văn Trung sinh năm 1964 còn người thứ ba là anh rễ tui tên là Nguyễn Văn Minh bị bắt và ghép vào tội gây rối trật tự công cộng.

Anh Nguyễn Văn Minh là anh rễ của Bùi Văn Thâm, bị kết án chung vụ án với bà Bùi Thị Minh Hằng và cô Nguyễn Thúy Quỳnh tại tòa án tỉnh Đồng Tháp với bản án 2 năm 6 tháng tù giam.

Gia đình anh Bùi Văn Thâm có 3 người bị bắt chỉ vì thành lập đạo tràng Phật Giáo Hòa Hảo tại huyện An Phú, An Giang để hành đạo. Trong những ngày vừa qua tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo liên tục bị sách nhiễu nhất là trong ngày kỷ niệm Đản sanh của Đức Thầy Huỳnh Giáo chủ. Mọi sự chống đối nảy sinh từ việc ép buộc tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo phải chịu sự lệ thuộc của Ban trị sự quốc doanh  nên họ cương quyết chống lại và đòi quyền sinh hoạt tôn giáo của mình một cách tự do

No comments:

Post a Comment