Wednesday, January 28, 2015

Giựt hụi 18 tỉ đồng để làm… đại gia

Đăng Bởi  - 

vo hui

Với vỏ bọc sở hữu biệt thự, khu nhà trọ nhiều phòng, đất đai tiền tỉ và thường xuyên du lịch, tắm trắng khắp nơi, vợ chồng Nguyễn Thanh Tuấn  (SN1975) Nguyễn Ngọc Trúc (SN1973), cùng ngụ tổ 6, KP.Tân Hiệp, P.Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã mượn nợ và giựt hụi gần 18 tỉ đồng của hàng trăm người lao động nghèo. Mặc dù hành vi phạm pháp đã rõ nhưng chính quyền địa phương không kiên quyết xử lý, người dân thường xuyên bị con nợ đe dọa...

Quỵt tiền để xây biệt thự
Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Bảy (SN 1969, ngụ KP.Tân Hiệp) bức xúc trình bày, vợ chồng Tuấn - Trúc đã lợi dụng lòng tin của nhiều người để mượn và vay tiền xây biệt thự, nhà nghỉ nhằm làm tăng giá trị thế chấp tài sản tại ngân hàng, hứa sau khi bán 5.849m2 thuộc thửa 947 tờ bản đồ số B2.1, ở ấp (nay là khu phố) Tân Hiệp sẽ trả lại. 
Trót tin lời, ngoài việc chơi hụi do Trúc làm chủ từ ngày 8.1.2012 đến 11.1.2013, bà Bảy còn mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của gia đình đi thế chấp vay tiền ngân hàng cho hai vợ chồng mượn, tổng cộng 1,9 tỉ đồng. 
Thế nhưng, sau đó không lâu, ông Võ Văn Tân (SN 1955, ngụ KP.Tân Lập, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An) đã tìm đến thông báo Tuấn - Trúc đã chuyển nhượng toàn bộ phần đất trên cho ông tại Phòng Công chứng Rồng Việt ngày 7.1.2014 và đăng bộ, sang tên CNQSDĐ ngày 20.1.2014 mà không thông qua “xác nhận tình trạng bất động sản (BĐS)” của UBND P.Tân Bình theo quy định... 
Ngày 11.12.2014, UBND P.Tân Bình gửi công văn trả lời cho bà Bảy, nêu rõ: “Việc xác nhận tình trạng BĐS cho ông Tuấn là “thế chấp quyền sử dụng đất” để ông Tuấn vay vốn (có ghi trong phần “đề nghị”), nhưng ông này đã cố ý xóa từ “vay vốn”, chuyển thành “sang nhượng”. Chứng từ sao lục hồ sơ gốc ngày 2.12.2014 của UBND P.Tân Bình cũng thể hiện rõ điều này... 
Quá bức xúc, bà Bảy đã gửi đơn khiếu nại với Ban điều hành KP.Tân Hiệp, nhưng trong nhiều buổi hòa giải do Ban điều hành khu phố chủ trì, Trúc vẫn quả quyết mảnh đất hiện vẫn do chồng bà đứng tên, hứa sẽ bán để trả nợ đồng thời thách thức các chủ nợ nếu muốn cứ thưa ra tòa...
Ông Phạm Ngọc Tấn - Trưởng KP.Tân Hiệp - đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho CA P.Tân Bình ngày 19.2.2014. Chờ mãi vẫn không thấy giải quyết, quá bức xúc, ngày 11.11.2014 hàng trăm người đã kéo đến căn biệt thự của Trúc - Tuấn thì được vợ chồng này hứa trả nợ trước sự chứng kiến của phó CA P Tân Bình, sau đó chây ỳ đến nay!
Trong số nạn nhân, bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1960, làm ruộng và nuôi heo) đã gom tất cả tiền bạc của gia đình và rủ các con cùng chơi hụi hơn 2 năm qua, đóng tổng cộng cho Trúc 645 triệu đồng. Nhưng đến tháng 12.2013 khi Trúc ngưng hoạt động và không giao hụi, bà đã gửi đơn kiện vợ chồng này ra tòa. 
Ngày 22.5.2014, Tòa án nhân dân (TAND) TX.Dĩ An xử Trúc phải trả cho bà 20 triệu đồng/ tháng, nhưng ngày 4.8.2014, Cơ quan Thi hành án (THA) TX.Dĩ An đã trả đơn yêu cầu THA cho bà Thắm với lý do bên bị THA không có điều kiện thi hành... Thảm nhất là trường hợp anh Phạm Văn Cang (SN 1972) có mẹ bị tai biến nằm liệt một chỗ suốt 5 năm qua nhưng vẫn bị Trúc dụ đóng hết 347 triệu đồng tiền hụi và cho mượn luôn 100 triệu tiền bán đất để dưỡng già. Ngày mẹ mất, anh đến gặp vợ chồng Tuấn - Trúc lấy tiền lo mai táng nhưng cả hai vẫn dửng dưng và còn đe dọa chủ nợ.
Có chậm xử lý?
Tin tưởng chỗ thông gia, nghe Trúc - Tuấn hết lời năn nỉ nên mặc đù biết đối tượng đã vỡ hụi, bà Dương Thị Lan (SN 1966) vẫn đồng ý cho hai vợ chồng mượn 230 triệu đồng và bị họ cuỗm luôn số hụi đã đóng là 55 triệu. Điều đáng nói là dù được TAND TX.Dĩ An xử thắng kiện nhưng số nợ đến nay vẫn còn nằm trên giấy khi Cơ quan THA đã trả lại đơn yêu cầu THA cho bà cũng như những người khác...
Bà Nguyễn Thị Kiều Tiên (SN 1996) bị vợ chồng Trúc mượn tiền và giựt hụi tổng cộng 373 triệu đồng cho biết đã gửi đơn khiếu nại và 3 lần được Công an TX.Dĩ An mời lên lấy lời khai, nhưng gần 1 năm qua vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía cơ quan chức năng. Trong khi đó, Trúc ngang tàng tuyên bố có người nhà là quan chức lãnh đạo ở tỉnh Bình Dương nên “đã lo hết từ trên xuống dưới rồi” (!).
Cụ Lê Thị Chẻo (SN 1932) do tin lời ngon ngọt của vợ chồng Tuấn - Trúc đã đưa toàn bộ số tiền bán đất dưỡng già cho họ. Khi cụ đến đòi, hai vợ chồng tự nguyện giao bộ ghế sa lông gỗ để cấn trừ, nhưng sau đó lại báo với CA mình bị “cưỡng đoạt tài sản”. Từ đó, vợ chồng Trúc - Tuấn càng lên mặt...
Nhiều nạn nhân bức xúc phản ánh: “Chúng tôi thưa ra CA phường và thị xã hơn 1 năm qua. Ban đầu các cơ quan này không nhận đơn với lý do “đây là án dân sự” và yêu cầu chúng tôi khởi kiện ra tòa. Tại tòa, trong những buổi xét xử, chẳng lần nào có sự hiện diện của vợ chồng Tuấn - Trúc, do trước đó cả hai đã xin vắng mặt với lý do “bận du lịch ở xa, không về kịp” (!).
Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Đặng Văn Năm - Chủ tịch UBND P.Tân Bình - khẳng định đến nay phường vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại hay tố cáo của người dân. Nếu thực chất vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, tẩu tán tài sản như phản ánh, sau khi tiếp nhận đơn, ông sẽ chỉ đạo CA phường lập hồ sơ điều tra và trình lên cấp trên xử lý. 
Ngày 21.1.2015, đại diện Công an TX.Dĩ An, ông Nguyễn Minh Sơn - cán bộ Đội Điều tra tổng hợp - đã nhận đơn tố giác do bà Nguyễn Thị Bảy đại diện cho hàng trăm người tố cáo. Tổng số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt gần 18 tỉ đồng.
Mong cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, không bỏ sót tội phạm như dư luận phản ánh.
Nguyễn Hiếu (Công an TP.HCM)

No comments:

Post a Comment