Wednesday, January 28, 2015

Cần Thơ:Hàng trăm công nhân đình công đòi thưởng Tết

Dân trí Thông tin thưởng Tết và các chế độ thưởng khác đến thời điểm này vẫn được nhiều doanh nghiệp dấu kín. Tuy nhiên, trước sức ép của công nhân, nhiều đơn vị buộc phải đưa ra những con số và lời hứa sẽ có nếu làm ăn có lãi.

Hàng trăm công nhân công ty TNHH Thuỷ sản Phương Đông đình công đòi công ty tiền tết và các chế độ khác (ảnh Nguyễn Hành)
 
Khoảng 10 giờ sáng ngày 21/1, hơn 100 công nhân của Cty TNHH Thủy sản Phương Đông (chuyên sản xuất cá tra phi lê xuất khẩu) ở khu công nghiệp Trà Nóc 1 (Bình Thủy, TP Cần Thơ) đứng bên ngoài cổng đình công, đòi tiền thưởng Tết.

Chị Huỳnh Thị Tuyết N. (quê phường Phước Thới, Ô Môn, TP Cần Thơ) làm công nhân 10 năm kể: “Công ty hứa sẽ cho tiền thâm niên, thưởng vào dịp tết nhưng sáng nay họp thì Quản đốc nói không có thưởng thâm niên, hậu sản, tết gì cả,…Công ty chỉ hỗ trợ 1,4 tháng lương thôi, ai không làm thì nghỉ”.
Chị Nguyễn Thị Đ. – đang thuê phòng trọ 800.000 đồng/tháng để đi làm công nhân ngậm ngùi nói: Tiền lương mỗi tháng chưa đầy 2 triệu, tôi tằn tiện lắm cũng chỉ đủ ăn, mong Công ty thưởng chút tiền về ăn Tết, mua chút quà cho gia đình nhưng không ngờ công ty bội hứa như thế này”.
Bà Võ Thị H. - ngụ tại ấp Tân Thới xã Đông Bình (huyện Cờ Đỏ) cũng bức xúc nói: "Trước đây công ty có tiền thâm niên cho công nhân mỗi người 100 ngàn đồng/năm. Nhưng 2  năm trở lại đây công ty không trả khoản tiền này cho công nhân nữa. Tôi đã làm việc cho Công ty 15 năm, nếu trả đúng thì cũng được 1,5 triệu nhưng đến nay công ty vẫn không trả".
Cùng tâm trạng  với bà H. là bà H.T.C cho biết: “Khi chúng tôi hỏi tới tiền thâm niên thì quản đốc của công ty nói là không có và thông báo cho công nhân nếu ai không làm nữa thì có thể nghỉ, kiếm công ty khác lương cao hơn mà làm…”.
Tiếp xúc với báo chí, ông Trần Nhật Phương, Trưởng Phòng kinh doanh của Công ty Phương Đông nói: Năm 2013, tình hình sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn. Nhưng Tết năm nay, Công ty cũng đã quyết định thưởng Tết cho công nhân 1,4 tháng lương. "Còn về tiền thâm niên nếu năm sau có lãi sẽ thưởng", ông Phương hứa.
Cũng trong sáng qua (21/1), hơn 200 công nhân thuộc Công ty TNHH XNK Thiên Mã tại khu công nghiệp Trà Nóc cũng đã ngưng việc tập thể, chờ công ty thông báo mức tiền thưởng Tết.
Trước sức ép của công nhân, chiều cùng ngày, ông Phan Bá Tòng, Giám đốc Công ty Thiên Mã đã có thông báo mức thưởng Tết cho công nhân được hưởng lương tháng 13 dựa trên 2,5% tổng thu nhập cả năm; tiền thâm niên được hưởng 25.000 đồng/tháng (từ năm 2012 trở về trước).
Thứ Tư, 22/01/2014 - 07:51
Phạm Tâm - Nguyễn Hành

No comments:

Post a Comment