Friday, January 16, 2015

Thu hồi truyện tranh có nội dung 'quân Mã Viện cởi truồng'

01-15- 2015 5:38:59 PM
HÀ NỘI (NV) .- Một quyển truyện tranh do nhà xuất bản của Bộ Giáo Dục CSVN ấn hành có hình ảnh và lời viết nhảm nhí phản giáo dục chỉ được lệnh thu hồi sau hơn 5 năm bán trên thị trường.


 Ở bìa cuối sách có nhiều ý kiến đánh giá tốt đẹp về cuốn truyện tranh "Trung Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh". (Hình từ Facebook đăng lại trên Tuổi Trẻ).

Cuốn truyện tranh lịch sử dành cho lứa tuổi cho thiếu nhi có tựa đề “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” được NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản năm 2009 “có chi tiết trong sách viết rằng Mã Viện bắt quân lính “cởi truồng” để chiến đấu với các nữ binh của hai bà Trưng Trắc và Trưng Nhị.”

Nhiều tờ báo tại Việt Nam thuật lại cái lệnh thu hồi của nhà xuất bản mới được đưa ra, kể rằng bộ sách nói trên “là kết quả cuộc thi “Biên soạn truyện tranh lịch sử theo sách giáo khoa lịch sử hiện hành”.

Theo sự giải thích của nhà xuất bản, “Cuộc thi nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí và giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ. Các tác phẩm dự thi xuất sắc được xuất bản thành sách truyện tranh.”

Vụ việc chỉ được dư luận để ý khi báo chí trong nước nêu ra theo các hình ảnh được người ta đem phố biến trên mạng xã hội Facebook.

Trên các trang 30 và 31 của quyển truyện tranh lịch sử nói trên, hình ảnh thì đám lính của Mã Viện “cởi truồng”, còn nữ binh của hai Bà Trưng thì có người lấy tay “che mặt”. Trên bìa sau của quyển truyện tranh, nhà xuất bản dẫn lời khen ngợi của ba người đều thấy nói là “giáo sư sử học”.


Trang sách dùng ảnh và lời nói về chi tiết Mã Viện bắt quân sĩ “cởi truồng” để chiến đấu với các nữ binh của Hai Bà Trưng. (Hình từ Facebook đăng lại trên Tuổi Trẻ).

Phần lời kể truyện viết: “Thấy khí thế Hai Bà Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết…”.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời GS.TSKH sử học Vũ Minh Giang 'rất bức xúc' khi được nghe chi tiết này: “Trong các sách lịch sử không có cuốn sách nào nói đến chi tiết như vậy. Đó là chi tiết bịa đặt lịch sử, cần phải xử lý nghiêm NXB đã ấn hành cuốn sách này”. Ông nói.

Bộ Giáo Dục CSVN độc quyền xuất bản sách giáo khoa các cấp tại Việt Nam. Rất nhiều lời tố cáo nội dung có đủ mọi lỗi từ từ ngữ, chính tả đến kiến thức. Cũng từng có nhiều lời kêu gọi Bộ Giáo dục CSVN chấm dứt độc quyền về các loại sách giáo dục để học trò có được các tài liệu giáo khoa có giá trị hơn, nhưng không hề được để ý. (TN)

No comments:

Post a Comment