Friday, January 16, 2015

Bị thủng bao tử lại mổ ruột thừa: Vẫn đúng chuyên môn!

(Baodatviet) - "Bệnh viện cũng đã tiến hành họp Hội đồng khoa học, gồm các Lãnh đạo khoa, BGĐ, khẳng định quy trình kỹ thuật chuyên môn là đúng".

BS Dương Đình Vũ - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long khẳng định, trước sự việc anh Trần Thanh Sang (41 tuổi) bị tử vong sau phẫu thuật.
Nhiễm trùng, nhiễm độc tiến triển nhanh
Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 14/1, ông Vũ cho biết: "Bệnh nhân nhập viện được chuẩn đoán viêm ruột thừa cấp, nên BS quyết định cho đi mổ nội soi.
Thế nhưng, trong lúc mổ, BS đưa đèn mổ nội soi vào ổ bụng, phát hiện ruột thừa bình thường, nhưng ổ bụng có nhiều giả mạc ( mủ), nên BS mổ trực tiếp nghi ngờ có lỗ thủng khác, nên mới đưa đầu dò lên trên, thì phát hiện có lỗ thủng tại đoạn cuối của bao tử trước khi đến ruột non.
Nên quyết định mổ bụng, từ rốn kéo dài xuống. Sau đó, BS tiến hành khâu lỗ thủng, rồi đóng bụng, rất bài bản, cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 40 phút".

Lúc đó, các lãnh đạo, Ban giám đốc, BS phẫu thuật, BS gây mê, tham gia điều trị, cố gắng hồi sức tích cực cho người bệnh, nhưng huyết áp không cải thiện nên người nhà xin ký hồ sơ xin chuyển viện lên Bệnh viện Chợ Rẫy, trên đường đi bệnh nhân tử vong. Sau đó, người nhà mới thắc mắc tại sao thủng bao tử lại đi mổ ruột thừa.
Theo lời kể của ông Vũ, sau khi mổ xong thì bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, huyết áp bình thường. Chỉ sau mổ khoảng 24h thì bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, tăng đau vết mổ, lúc đó, các BS đã tích cực điều trị, tăng liều lượng tiêm lên, mặc dù cũng đỡ sốt, nhưng ngay sau đó, bệnh nhân xuất hiện chứng tụt huyết áp, cho nên BS chuẩn đoán ngay là nhiễm trùng.
Cho nên ở đây, ông Vũ khẳng định có 2 lỗi người nhà bệnh nhân đề cấp tới: "Một là, do BS bệnh viện không giải thích rõ cho người nhà bệnh nhân hiểu, nên khiến họ bức xúc. Hai là, trong hồ sơ chuyển viện, lúc bệnh nhân tử vong, xin giấy tờ kèm theo, người nhà có quay lại bệnh viện xin hồ sơ bệnh án để photo, nhưng bệnh viện không cho, nên gia đình bức xúc".
Gia đình anh Sang đeo khăn tang đến bệnh viện
Gia đình anh Sang đeo khăn tang đến bệnh viện
Thế nhưng, theo ông Vũ cho biết thì bệnh viện làm như vậy là đúng, đó là quy định chung của ngành, của Bộ Y tế, hồ sơ bệnh án không được photo, chỉ có cơ quan chức năng có giấy giới thiệu, BGĐ phê duyệt thì mới được photo.
Bác sĩ mổ có 30 năm kinh nghiệm ngoại khoa
Trả lời trước thắc mắc, tại sao sau khi mổ xong, bệnh nhân lại sốt, ông Vũ giải thích: "Đó là do nhiễm trùng, nhiễm độc, vì dịch từ trong đường tiêu hóa, ruột non, đổ vào ổ bụng, những có nhiều vi khuẩn, cho nên dẫn đến phản ứng sốt cao, tiến triển rất nhanh, nhưng không kiểm soát không được, dẫn đến tụt huyết áp".
Đó là lý do vì sao, khi tiến hành mổ ruột thừa, thì phát hiện lỗ thủng, nên BS phải thay đổi tiến hành mổ hở ngay. Đặc biệt,người mổ trực tiếp cho bệnh nhân này cũng có 30 năm kinh nghiệm ngoại khoa, nhưng ca này tiến triển quá nhanh.
Nên ông Vũ tin rằng: "Biến chứng do bệnh gây ra chứ không phải do phẫu thuật. Bệnh viện cũng đã tiến hành họp Hội đồng khoa học, gồm các Lãnh đạo khoa, BGĐ, cuối cùng đi đến kết luận, quy trình kỹ thuật chuyên môn đã được tiến hành đúng. Lỗi của BS phẫu thuật chỉ là không giải thích rõ cho gia đình người bệnh".

Còn chuyện chụp X - quang không phát hiện được là trường hợp đặc biệt, chụp nhưng không thấy, một tỷ lệ chụp thủng bao tử chắc chắn không thấy được, đó là tỷ lệ y khoa cho phép, không phải ai bị thủng bao tử chụp lên cũng nhìn thấy dấu hiệu hơi trong đường ruột thoát ra.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bệnh viện cũng đã góp ý cho BS phẫu thuật rằng phải giải thích ngay cho gia đình bệnh nhân. Lúc đó là không mổ nhầm mà làm theo đúng chuyên môn.
Về phía gia đình nạn nhân, trong buổi làm việc với BGĐ, ngày 12/1, tất cả đều thống nhất chờ kết luận của cơ quan điều tra, ai có lỗi trong sự việc này. Lực lượng PC45, Công an TP Vĩnh Long và công an tỉnh đã vào cuộc.
Cho đến nay, theo chia sẻ của ông Vũ, thì gia đình nạn nhân cũng đã hiểu được vấn đề, không còn bức xúc!
Mang di ảnh và đội tang tới bệnh viện
Trước đó, ngày 12/1, hàng chục người thân của anh Trần Thanh Sang ở huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã ôm di ảnh và đội tang người đàn ông 41 tuổi này đến Bệnh viện TP Vĩnh Long, đòi gặp Giám đốc bệnh viện là bác sĩ Đoàn Văn Hùng. Nhóm người này yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân anh Sang thiệt mạng.
Còn Bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết Bệnh viện TP Vĩnh Long là tuyến dưới, do bệnh viện tỉnh quản lý nhưng ông chưa được báo cáo.
Tuy nhiên, ông Nhôm xác nhận có xảy ra chuyện gia đình bệnh nhân ôm di ảnh vào Bệnh viện TP Vĩnh Long khiếu nại. Ông Nhôm hứa họp Đảng ủy xong sẽ yêu cầu tuyến dưới báo cáo cụ thể vụ việc.
"Bước đầu tôi nắm được là ca này chẩn đoán đau ruột thừa nhưng mổ ra phát hiện thủng dạ dày. Nguyên nhân chết chưa rõ, có thể bệnh nhân bị sốc do nhiễm trùng, nhiểm khuẩn", ông Nhôm nói.
Ngân Giang  

No comments:

Post a Comment