Wednesday, January 21, 2015

Hàng giả, hàng nhái tràn lan: Hậu quả khôn lường

(Baodatviet) - Để tự bảo vệ mình trước hiện tượng hàng giả, hàng nhái tràn lan ngoài thị trường, người tiêu dùng cần phải biết cách mua sắm và tiêu dùng thông minh hơn.

Theo Cục quản lý thị trường – Bộ Công Thương cho biết, hiện nay lượng hàng giả hàng nhái trên thị trường ngày càng nhiều và đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Vấn nạn hàng giả đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan chức năng vì các loại hàng hóa giả này có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.
Khi mua phải những mặt hàng gia dụng, đồ điện tử bị làm giả đa phần gây thiệt hại cho người tiêu dùng về mặt kinh tế. Tuy nhiên, với các loại thực phẩm và đồ uống, đây là loại hàng hóa mà người tiêu dùng sử dụng bằng cách đưa trực tiếp vào cơ thể, do vậy việc sử dụng phải hàng giả có thể đem lại những hậu quả khôn lường.
Tràn lan các loại thực phẩm giả trên thị trường
Thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thực phẩm giả, chẳng hạn như ruốc giả và mực giả được làm từ bã sắn dây. Những thực phẩm này cần có hàm lượng foocmon cao để bảo quản vì được làm từ sắn dây, bột gạo. Theo bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng, khoa Tiêu hóa, bệnh viện Nhân dân 115, khi ăn phải thực phẩm chứa foocmon sẽ khiến người dùng bị rối loạn tiêu hóa, chậm tiêu, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng. Foocmon còn là tác nhân gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể như gia tăng tỷ lệ ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp…
Thêm vào đó, trên thị trường còn xuất hiện các loại thực phẩm như thịt bò khô, tôm khô, trứng gà non… được làm giả từ nhựa và cao su. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học thực phẩm, chia sẻ: "Các loại thực phẩm nếu được làm giả bằng nhựa trong quá trình chế biến, gặp nhiệt độ cao sẽ biến dạng và sinh ra các chất bột nhựa gây hại cho sức khoẻ. Trong bột nhựa nếu chứa thành phần nhựa melamine, có thể gây ung thư, vô sinh nếu nuốt hoặc hít vào phổi hoặc bị hấp thụ qua da lâu ngày. Liều gây chết thông thường là 3 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể". Theo đó, khi ăn phải những chất độc này có thể gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai sử dụng có thể ảnh hưởng lên sự phát triển của bào thai, sinh con quái thai, dị dạng.
Gạo giả được bán tràn lan trên thị trường
Gạo giả được bán tràn lan trên thị trường
Đặc biệt nghiêm trọng hơn, gạo là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt cũng bị làm giả. Gạo giả được làm từ hỗn hợp khoai lang, khoai tây đúc thành hình dạng cùng kích cỡ với hạt gạo. Sau đó, gạo giả được bổ sung thêm polime làm tăng độ cứng, giống y gạo thật. Theo các nhà nghiên cứu, loại gạo này gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của con người bởi nhựa polime rất khó tiêu. Nếu gạo giả sử dụng polime tái chế thì càng nguy hiểm, bởi đây là hóa chất vô cùng độc hại.
Đến cả bia, nước giải khát cũng bị làm giả, làm nhái
Ngoài các thực phẩm bị làm giả, tình hình với các sản phẩm đồ uống cũng không khá hơn. Theo ông Lê Hồng Sanh, Giám đốc Marketing thuộc Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn, các thương hiệu nước ngọt nổi tiếng trên thị trường đều bị làm nhái.
Cẩn thận với các loại bia, nước ngọt giả khi mua sắm. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Cẩn thận với các loại bia, nước ngọt giả khi mua sắm. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Đặc biệt, khi dịp Tết sắp đến người tiêu dùng tiêu thụ khá nhiều rượu bia trên thị trường, đây cũng là thời điểm gia tăng tình trạng ngộ độc do uống phải rượu bia giả, kém chất lượng. Các loại rượu ngoại có thương hiệu nổi tiếng thường bị làm giả rất nhiều.
Rượu giả thường có mùi đặc trưng và khá giống với rượu thật. Tuy nhiên, trong rượu giả còn chứa các chất như chì, axit xitric cao, thậm chí cả chất furfurol gây ra các bệnh như tim mạch, ung thư, mất trí nhớ, dị tật thai nhi… ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ mình
Có thể thấy, các loại thực phẩm, đồ uống giả nêu trên đang gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cần phải biết cách để tránh mua phải hàng giả và tiêu dùng thông minh hơn. Khi muốn mua một sản phẩm nào đó cần tìm hiểu thật kỹ các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả của sản phẩm trước khi mua hàng.
Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng hóa có xuất xứ rõ ràng hoặc với một số loại sản phẩm đặc biệt chỉ nên mua khi có tem chống hàng giả
Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng hóa có xuất xứ rõ ràng hoặc với một số loại sản phẩm đặc biệt chỉ nên mua khi có tem chống hàng giả
Nên mua hàng tại những địa chỉ quen thuộc, đáng tin cậy, hàng hóa có xuất xứ rõ ràng. Khi mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa hoặc với một số loại sản phẩm đặc biệt, chỉ mua khi có tem chống hàng giả.
Hiện nay, trên thị trường có loại đồ uống đã được gắn tem chống hàng giả trên cổ chai với công nghệ chống giả hiện đại nhất của Singapore. Trên một tem được tích hợp đến 5 cách để nhận biết tem thật. Tem phản ứng với nước, khi dùng nước thấm lên vùng phản ứng, tên thương hiệu sẽ chìm và mất hẳn, sau khi nước khô tên thương hiệu sẽ hiện lại như ban đầu. Tem cũng phản ứng với bút dạ quang và đèn cực tím, dùng bút dạ quang tô lên hoặc đèn cực tím chiếu vào vùng phản ứng tên thương hiệu sẽ hiện ra. Ngoài ra trên tem còn có ô chữ nhật với lớp nhựa trong suốt được in bằng lớp nhựa chống giả và tên thương hiệu được in chìm trên khu vực trắng trên tem. Qua đó, người tiêu dùng có thể dựa vào 5 cách phân biệt tem này để mua được hàng thật, đúng chất lượng.
Duy Duy

No comments:

Post a Comment