Wednesday, January 21, 2015

Chủ tịch Trương Tấn Sang đùa hay... giỡn!

Bạn đọc Danlambao - Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2015 của TAND Tối cao ngày 19.01.2014, Chủ tịch Sang chỉ đạo rằng trong năm nay tòa án phải xét xử theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủcông khai, đúng quy định của pháp luật (*). Chủ tịch nước đang đùa hay... giỡn!?

Trước hết nói về cái gọi là Tòa án tối cao. Tòa này thì đúng là... tối chứ không sáng và nó chỉ cao ở tầm... dưới lưng quần của đảng. Từ bộ phần điều tra đến quan tòa, hội đồng xét xử sang đến thành phần phán án... tất cả đều là ĐẢNG viên cộng sản thì lấy gì để ông Sang bảo đảm DÂN chủ? Có người dân nào nằm trong bộ phận Tư pháp của đảng không để mà có dân chủ? 

Nói về công khai thì những phiên tòa xử vừa qua, trong đó người dân không những không được tham dự mà còn bị đàn áp, bắt bớ, ngay cả có thân nhân không được phép tham dự phiên toà thì cũng đủ hiểu chuyện bảo đảm công khai của ông Sang:

Toà xử công khai hay côn an công khai xử dân đến tham dự phiên toà bằng dùi cui? 

Mẹ của Ls Lê Quốc Quân ngồi ngoài toà án mong ngóng tin xử con mình

Theo ông Sang "khi tiến hành xét xử, TAND các cấp cần quán triệt sâu sắc 3 nguyên tắc quan trọng đã được Hiến định, là: Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; tranh tụng trong xét xử được bảo đảm và quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm."

Vấn đề được đặt ra là thẩm phán và hội thẩm có độc lập không và quyền bào chữa của bị can có như thế này hay không?


Năm 2015 còn dài, câu trả lời dành cho ông Trương Tấn Sang - thực tế sẽ trả lời ông một cách hùng hồn nhất.



______________________________________


No comments:

Post a Comment