Tuesday, December 2, 2014

TT Obama có mạo hiểm khi chọn Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?

bo truong Quoc phong My

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter
Tổng thống Barack Obama sẽ chọn Ashton B. Carter làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Ông Carter là cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ từ tháng 10.2011 đến tháng 12.2013.
Nếu được thông qua bởi thượng viện Mỹ, Carter sẽ được làm bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thay thế  Chuck Hagel người đã từ chức đầu tuần trước. 
Carter từng làm thứ trưởng bộ quốc phòng Mỹ trong hai đời bộ trưởng Leon Panetta và Chuck Hagel. Ông khi đó là người phụ trách thu mua vũ khí của Lầu Năm Góc. Ông được biết đến là người nhạy bén và làm việc hiệu quả trong Bộ Quốc phòng Mỹ.
AP đưa tin, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cao cấp xác nhận ngày 2.12 rằng Obama đã chọn Carter cho vị trí bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Dù có một lý lịch học tập hoàn hảo khi ông lấy bằng cử nhân vật lý và lịch sử trung cổ của đại học Yale, bằng tiến sĩ vật lý lý thuyết đại học Oxford và ông còn là giảng viên của đại học Harvard. Nhưng Carter lại không mấy được biết đến ngoài lĩnh vực quốc phòng.
Tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã nói đùa trong cuộc chia tay Carter khi ông từ chức hồi năm 2013 là một người đứng sau "hậu trường" của Bộ Quốc phòng nhưng không nổi tiếng với truyền thông. Nhưng Dempsey cho biết Carter dành được sự tôn trọng của mọi người.
"Thật may mắn cho chúng tôi khi có được sự giúp đỡ vô tư từ hậu trường của Carter. Ông đã làm việc hiệu quả nhưng không mảy may quan tâm tới việc đánh bóng tên tuổi của mình", Dempsey nói với Carter tại chia tay.
Trước đây Carter rất có triển vọng làm bộ trưởng bộ quốc phòng nhưng Obama đã chọn Chuck Hagel. Ông từ chức năm 2013 vì bất đồng quan điểm với quốc hội Mỹ khi đó muốn thắt chặt chi tiêu của bộ quốc phòng Mỹ.
Kinh nghiệm trước đây của ông tại Bộ Quốc phòng sẽ cho phép, Carter dễ dàng nhận nhiệm vụ tại Bộ Quốc phòng Mỹ nhất là khi ông được sự ủng hộ của nhiều quan chức quốc phòng.
"Sự nghiệp của Carter đã chuẩn bị cho ông ta vào vị trí thích hợp tại Lầu Năm Góc", Michael O'Hanlon một nhà phân tích công nghiệp quốc phòng nói với CNN.

 

Thiên Hà (theo RT)

No comments:

Post a Comment