Tuesday, December 2, 2014

Đe dọa trên Facebook có thực sự là đe dọa?

VOA-02.12.2014
Trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington
Trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington
Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đang thụ lý vụ kiện về quyền tự do phát biểu của những người sử dụng các ngôn ngữ mang tính bạo động và đe dọa trên mạng xã hội.

Tòa này sẽ nghe tranh luận trong ngày thứ Hai về trường hợp một người đàn ông bị tuyên phạt gần bốn năm tù về vì tội đã đăng tải những lời nhạc rap kích động lên Facebook với nội dung về việc giết chết người vợ đã ly hôn của ông, bắn một loạt bốn đứa con thơ, và tấn công một nhân viên FBI.

Một bồi thẩm đoàn kết tội ông Anthony Elonis vi phạm luật pháp liên bang bằng hành động đe dọa người khác. Một tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo của ông Elonis với lập luận rằng những lời lẽ của ông được bảo vệ bởi Tu chính án thứ Nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ -- bảo vệ cho quyền tự do phát biểu.

Ông Elonis nói rằng ông chỉ trút nỗi tức giận về cuộc hôn nhân đổ bể, chứ ông không bao giờ có ý đe dọa ai.  Nhưng những người được nói đến như là những mục tiêu khai với tòa rằng họ cảm thấy bị đe dọa.

Các công tố viên nói rằng ý định của ông Elonis không thành vấn đề nếu những lời lẽ của ông khiến một một người có lý cảm thấy bị đe dọa.

Trong quá khứ, Tối cao Pháp viện đã nói rằng “đe dọa thật sự” nhằm hãm hại người khác không phải là tự do phát biểu được Tu chính án thứ nhất bảo vệ.

Tuy nhiên những người cổ xúy cho tự do phát biểu nói rằng những lời lẽ đăng tải trên truyền thông xã hội có thể là vội vã, bốc đồng, và dễ bị diễn giải sai lệch. Họ chỉ ra rằng một mẫu thông tin trên Facebook dành cho một nhóm người giới hạn có thể bị sai ngữ cảnh khi được một số người lớn hơn nhìn vào.

Trong một đăng tải trên Facebook về người vợ, ông Elonis dùng biệt hiệu là “Tone Dougie” và viết rằng “Có một cách để yêu em, nhưng có đến một ngàn cách để giết em. Tôi không thể nào thanh thản được, cho đến khi nào thân thể em nát tương, đẫm máu và chết vì tất cả những vết cắt nhỏ.”

Ông Elonis nói rằng ông là một người chơi nhạc rap nghiệp dư, lấy ý từ Eminem, và những “đe dọa” đó là không có thực chất, mà chỉ là lời nhạc rap.

Phán quyết về vụ này có thể sẽ được đưa ra vào mùa hè tới.

No comments:

Post a Comment