Tuesday, December 2, 2014

Quan chức LHQ tìm cách gặp người Thượng VN ở Campuchia

UNHCR, Logo

Các quan chức chuyên trách về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc đang muốn gặp một số người Thượng Việt Nam ở đông bắc Campuchia, nhưng phải chờ chính quyền Phnom Penh “bật đèn xanh”.
Phát ngôn viên Khieu Sopheak của Bộ Nội vụ Campuchia  cho biết họ “đang cân nhắc” một đề nghị của Cao ủy Tị nạn (UNHCR).
Một nhóm nhỏ người Thượng từ cao nguyên Việt Nam được phát hiện đang lẩn trốn trong rừng ở tỉnh Ratanakiri từ cuối tháng Mười. Họ cho biết bị đàn áp ở Việt Nam nên phải bỏ chạy sang Campuchia.
Ông Chhay Thy, điều phối viên của tổ chức nhân quyền Adhoc ở Campuchia, nói rằng giới hữu trách đã bắt đầu tìm kiếm nhóm người đó, dẫn tới các quan ngại rằng họ có thể bị trục xuất về nước trước khi có cơ hội để trình bày chi tiết vụ việc của mình với các quan chức tị nạn Liên Hiệp Quốc. Ông nói:
“Chúng tôi có thông tin về việc giới hữu trách đang đẩy mạnh điều tra, trao đổi với người dân sống dọc theo biên giới Việt Nam – Campuchia để tìm kiếm hai nhóm người, một nhóm có 8 người và một nhóm khác có 5 người”.
Trong khi đó, cảnh sát trưởng tỉnh Ratanakiri bác bỏ thông tin cho rằng những người Thượng Việt Nam sẽ bị trục xuất ngay lập tức nếu bị phát hiện.
Đài VOA hôm 1/12 không thể liên lạc được với các quan chức của UNHCR.
Tờ Cambodia Daily đưa tin rằng phía Hà Nội đã yêu cầu Campuchia bắt những người Thượng trên và trao trả cho Việt Nam. Phía Việt Nam chưa lên tiếng bác bỏ hay thừa nhận thông tin này.

Trong quá khứ, nhiều người Thượng, đa phần theo đạo Tin Lành, từ cao nguyên Trung Phần ở Việt Nam đã bỏ chạy sang Campuchia vì căng thẳng chính trị và tôn giáo ở trong nước.
Nhiều người đã bị bắt và đưa trở lại về Việt Nam trong khi cũng có một số người được cho đi tị nạn tại Hoa Kỳ và các quốc gia Tây Phương khác.

No comments:

Post a Comment