Thursday, December 25, 2014

Trường học ở Sài Gòn: Nhiều học sinh chết oan vì tai nạn

SÀI GÒN (NV) - Trẻ mầm non, học sinh lớp 1 chết ở trường vì bị cửa đè, tủ lật; nam sinh lớp 7 chết ở trường vì tuột cầu thang, chậm cấp cứu..., là nổi ám ảnh của hàng triệu phụ huynh.

Truyền thông Việt Nam liên tiếp đưa các thông tin đau lòng như vậy xuất phát từ các trường học, nơi lâu nay được cho là an toàn.


Khuôn viên trường trung học cơ sở An Nhơn, Gò Vấp, nơi học sinh lớp 7 thiệt mạng vì tuột cầu thang, cấp cứu chậm. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ðiểm chung của ba vụ tai nạn khiến ba học sinh thiệt mạng nói trên đều bắt nguồn từ sự thiếu an toàn từ công trình xây dựng và thiết bị trong trường học.

Dư luận còn chưa quên tai nạn rơi cánh cửa bằng bêtông ở trường tiểu học Nguyễn Minh Quang, quận 9 hồi tháng 5, 2014, khiến một trẻ mầm non đi thăm trường tiểu học thiệt mạng. Em chỉ còn vài tháng nữa là bước vào lớp 1, và không ai nghĩ rằng cánh cửa của một thư viện ngoài trời lại có thể gây ra cái chết thương tâm như vậy.

Thế nhưng, mới đây chỉ trong vòng 10 ngày lại có tiếp hai học sinh chết ngay tại các trường học ở quận Gò Vấp.

Giờ ra chơi của buổi học sáng 20 tháng 12, học sinh D.T., lớp 7 trường trung học cơ sở An Nhơn, cùng bạn bè vui chơi ở khu vực cầu thang. Trong khi các học sinh ở lầu 2 xếp hàng đi xuống sân chơi, thì D.T. leo lên tay vịn cầu thang tuột xuống, không may bị trượt tay rơi xuống bậc thềm tầng trệt và bất tỉnh. Nhà trường đưa T. vào bệnh viện nhưng em đã chết vào chiều cùng ngày.

Trước đó chỉ 10 ngày, một học sinh lớp 1 trường tiểu học Lê Quý Ðôn cũng tại quận này đã bị chiếc tủ gỗ đựng mền gối trong phòng ngủ bán trú đè lên người làm em chết tại chỗ sau giờ ăn trưa.

Hai cái chết thương tâm xảy ra nhanh chóng và nằm ngoài tầm kiểm soát của các trường, dù việc bảo đảm an toàn cho học sinh được sinh hoạt hầu như hằng tuần. Ðặc biệt, trường An Nhơn và trường Lê Quý Ðôn đều là hai ngôi trường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng hồi đầu năm học.

Báo chí trong nước cho hay là khảo sát nhiều trường mầm non, tiểu học tại thành phố Sài Gòn, rất dễ nhìn thấy các công trình đa dạng từ ghế đá đến tủ đồ, kệ sách hay các thiết bị điện tử, điện lạnh..., trong đó phần nhiều là công trình do phụ huynh mua sắm hoặc thực hiện được đưa vào sử dụng trong nhà trường mà không theo một quy chuẩn hay biên bản kiểm tra an toàn nào.

Trong năm 2014, rải rác khá nhiều tai nạn xảy ra ở trường học tại thành phố Sài Gòn như: trẻ bị phỏng nước sôi, té ngã khiến gãy chân tay, chấn thương đầu vì va vào cánh tủ, đồ chơi hay sặc thức ăn... (Tr.N)
12-24-2014 1:32:10 PM

No comments:

Post a Comment