Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, một số DN vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chạy theo lợi nhuận, thậm chí khoán khối lượng cho lái xe dẫn đến vi phạm; hoặc tự ý cải tạo, cơi thùng xe để chở quá tải. Cũng theo Thứ trưởng Trường, tuy số lượng xe quá tải đã giảm nhiều nhưng vẫn còn ở mức cao, và tại một số địa phương tình trạng xe quá tải hoạt động ngày một phức tạp.

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng - Phó Giám đốc CA TP.Hải Phòng - cho biết, Hải Phòng có trên 10km cảng biển, năm 2014 lượng hàng hoá qua cảng ước đạt trên 60 triệu tấn, trước và sau khi thông quan phần lớn được vận chuyển bằng đường bộ. Việc kiểm soát tải trọng gặp rất nhiều khó khăn, các lái xe đi thành đoàn dàn hàng hai hàng ba để chống đối, buộc lực lượng chức năng phải áp giải lái xe và phương tiện về trạm cân. Sau khi quyết liệt vào cuộc, trong 6 tháng qua Hải Phòng đã có trên 3.000 ôtô tải đăng ký không chở hàng quá tải, trong đó có 1.330 xe đầu kéo và 1.900 sơmi rơmoóc.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, tình trạng xe quá tải đã tồn tại gần 30 năm nay, do vậy việc dẹp bỏ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện vẫn còn một số địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, một số cán bộ đã tiếp tay cho mãi lộ, vẫn còn hiện tượng tranh quyền xử lý giữa cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình - cho biết, tỉnh Hoà Bình đã tước giấy phép lái xe 736 trường hợp, răn đe 20 đối tượng và bắt tạm giam 4 đối tượng cố tình chống đối lực lượng chức năng…

Đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, để ngăn chặn việc chở quá tải trọng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu các DN ký cam kết không chở quá tải và hiện đã có 190/193 xe "hổ vồ" được cắt bỏ thùng xuống khoảng 60cm so với trước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, quy trách nhiệm rõ ràng cho từng địa phương; phải có chế tài xử phạt các chủ bãi, chủ mỏ, chủ DN và lái xe vi phạm phải mạnh hơn nữa mới đủ sức răn đe.

Tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã biểu dương các địa phương triển khai tốt, đồng thời nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở các địa phương chưa thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng. Đặc biệt, tỉnh Hà Tĩnh đã buông lỏng quản lý để xe quá tải hoành hành, đi “rồng rắn” thành đoàn công khai trên đường vào Khu công nghiệp Vũng Áng, QL12 mà không thấy lực lượng chức năng xử lý.
Theo Bộ GTVT, sau 9 tháng thực hiện việc siết chặt và kiểm soát tải trọng, cả nước đã xử lý 20.978 trường hợp vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, trong đó có 1.825 trường hợp vi phạm về tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thùng xe trái quy định. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 71 DN, nhà thầu, Ban QLDA, phát hiện 114 xe vi phạm, giữ tem kiểm định 33 xe, cắt thùng 20 xe…; đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 3 trung tâm đăng kiểm và 58 đăng kiểm viên. Các trung tâm đăng kiểm cũng đã từ chối kiểm định đối với 354 xe khách do tự ý lắp thêm ghế, thêm giường hoặc cơi nới hầm chở hàng, 5.235 xe tải tự ý cơi nới thùng chở hàng… Đ.T