Thursday, December 25, 2014

Cảnh sát Hồng Kông bắt 12 người biểu tình đòi dân chủ

Bốn nhạc sĩ Hồng Kông ca hát thúc đẩy dân chủ trên đường phố Hồng Kông vào ngày lễ Giáng sinh.
Bốn nhạc sĩ Hồng Kông ca hát thúc đẩy dân chủ trên đường phố Hồng Kông vào ngày lễ Giáng sinh.

VOA-25.12.2014

Cảnh sát Hồng Kông vừa bắt 12 người biểu tình trong lúc những người biểu tình đòi dân chủ quay lại khu Mongkok, nơi mà hàng trăm người biểu tình từng chiếm cứ trong hơn hai tháng.

Cảnh sát hôm nay cho biết họ dùng dùi cui và xịt thuốc cay mắt trong những vụ đụng độ trong đêm vừa qua và đã bắt giữ những người biểu tình vì nhiều cáo trạng khác nhau – từ tội hành hung cảnh sát cho tới tội không xuất trình giấy tờ tùy thân.

Đây là cuộc mít-tinh lớn nhất ở Hồng Kông kể từ khi trại biểu tình chót bị tháo dỡ cách nay 10 ngày.

Vào lúc cao điểm, phong trào dân chủ có tên Chiếm Trung đã thu hút hàng vạn người biểu tình, tạo ra một thách thức trước đây chưa từng có đối với quyền cai trị của Bắc Kinh ở Hồng Kông.

Những người biểu tình đòi Bắc Kinh để cho Hồng Kông có được những cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ để chọn trưởng quan hành chánh vào năm 2017. Trung Quốc nói rằng tất cả các ứng cử viên phải có sự chấp thuận của một ủy ban mà hầu hết thành viên là những người trung thành với Bắc Kinh.

Hồng Kông, cựu thuộc địa Anh, được giao hoàn cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trong tư cách là một đặc khu hành chánh bán tự trị, cư dân Hồng Kông vẫn được hưởng nhiều quyền tự do mà dân chúng ở Hoa Lục không được hưởng.

No comments:

Post a Comment