Friday, December 19, 2014

Thêm cớ phạt dân:Dừng xe mua hàng vỉa hè sẽ bị phạt!

(Baodatviet) - Từ năm 2015, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an HN có quy định xử phạt người dân dừng xe mua hàng vỉa hè.

Đó là một trong những điểm mới trong chuyên đề xử lý hành vi vi phạm giao thông được đưa ra.
Trao đổi với báo chí, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67, cho biết mục tiêu hàng đầu của lực lượng CSGT là xử lý các vi phạm dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông.
Trong đó có các hành vi cố tình vi phạm, gây cản trở giao thông, các hành vi không chấp hành luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới tai nạn.
“Trong số này, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện đỗ, dừng sai quy định để mua bán hàng hóa ở lòng đường, vỉa hè sai quy định”, ông Thắng cho biết.
Điều đáng nói là trước đó, HN cũng đã từng ra quy định cấm bán hàng rong trên vỉa hè ở 62 tuyến phố, nhưng chưa có hiệu quả. Cụ thể, ngày 27/5, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Văn Khôi đã chính thức ký quyết định số 2064, phê duyệt danh mục các tuyến phố cấm buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè.
Dừng xe mua hàng rong vỉa hè bị xử phạt
Dừng xe mua hàng rong vỉa hè bị xử phạt
UBND TP Hà Nội chỉ đạo các ban ngành quận huyện phối hợp để trong tháng 6/2008 cắm biển báo các tuyến phố cấm buôn bán trên vỉa hè, đồng thời tiến hành tuyên truyền và nhắc nhở để từ 1/7 chính thức xử lý các trường hợp vi phạm.
Theo đó có 62 tuyến phố thuộc 6 quận nội thành Hà Nội không được phép kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Tuy nhiên, kết quả cho đến nay cũng đã thấy rõ, hầu hết tất cả đều lách luật và hình thức buôn bán này khá phổ biến trên các tuyến phố, con đường của HN.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã từng khẳng định: "Thành phố không chủ trương loại người bán hàng rong ra khỏi địa bàn mà muốn tập trung quản lý để đảm bảo văn minh, thanh lịch cho thủ đô".
Không những vậy, mới đây, tháng 9/2014, trong nội dung dự thảo NĐ quản lý SXKD bia của Bộ Công thương, cũng đã đưa ra quy định cấm bán bia trên vỉa hè, dẫn đến nhiều tranh cãi trong dư luận.
Trong khi, bà Trần Thị Phương Lan-Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội ủng hộ quy định cấm bán bia trên vỉa hè, trường học, phụ nữ có thai, người say…vì sẽ gây mất mĩ quan đô thị, giao thông lộn xộn.
Thì bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Vụ pháp chế Bộ GTVT lại cho rằng muốn quản lý hiệu quả phải dựa trên nguyên tắc rõ ràng chứ không phải đưa ra các quy định hời hợt rồi đòi cấm.
Hiện nay, nghị định vẫn đang trong thời gian xin ý kiến để đưa ra quyết định cuối cùng.
Việc cấm người bán hàng rong không thực sự có hiệu quả, nên chuyển sang hình thức cấm, phạt người mua hàng, nghĩa là cả người bán lẫn người mua đều sẽ bị phạt.
  • Thái Linh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment