Friday, December 19, 2014

Canada tăng cấm vận với kỹ nghệ dầu khí của Nga

OTTAWA, Canada (NV) - Canada hôm Thứ Sáu loan báo biện pháp cấm vận mới chống lại nước Nga, gồm giới hạn thêm việc xuất cảng sang Nga kỹ thuật dùng trong kỹ nghệ khai thác dầu khí, theo tin của Reuters.

Ngoại trưởng Canada, ông John Baird cũng nói, biện pháp chế tài cũng áp dụng đối với 11 người Nga và 9 người Ukraine do hành động của Nga ở Ukraine.

Ngoại trưởng Canada, ông John Baird, vừa loan báo sẽ thắt chặt biện pháp chế tài Nga bằng cách giới hạn xuất cảng kỹ thuật dầu khí sang nước này. (Hình: Hasan Jamali/AP Photo)

Biện pháp của Canada là đầu tiên từ khi đồng rouble của Nga bị mất giá trầm trọng so với đồng đô của Mỹ, bắt nguồn từ dầu thô bị sụt giá.

Tổng Thống Mỹ Barack Obama hôm Thứ Năm nói, sau khi vừa ký xong một luật cấm vận mới, ông chưa có ý định áp đặt thêm biện pháp chế tài mới nào vào lúc này.

Khối Liên Âu hôm Thứ Năm chấp thuận siết chặt hơn đối với việc đầu tư của Âu Châu ở Crimea.

Ðược hỏi liệu việc cấm vận có thay đổi ảnh hưởng ở Nga hay không hay chỉ để trêu chọc, ông Baird đáp: “Canada tin tưởng họ buộc phải nói ra sự thật dù có bị áp lực trước sức mạnh.”

Ngoại trưởng Canada thêm: “Theo tôi, chúng ta đã thấy được tác động của cấm vận, nào tư bản chạy ra nước ngoài, thị trường suy sụp, đồng rúp mất giá. Nay với sự mất giá nặng nề của dầu hỏa, hậu quả quá lớn, và tôi hy vọng Tổng Thống Putin sẽ chọn con đường khác.” (TP)
12-19-2014 4:22:55 PM

No comments:

Post a Comment