Friday, December 19, 2014

Báo Đài Loan:Trung Quốc cải tiến chiến đấu cơ ném bom để chuẩn bị cho xung đột Biển Đông

Bien Dong, Trung Quoc, nem bom

Chiến đấu cơ ném bom JH-7 đang được cải tiến hệ thống điện, động cơ và thân làm bằng composite

Do không gắn được tên lửa made in China vào chiến đấu cơ ném bom Su-30MK2, Trung Quốc đang ráo riết cải tiến chiến đấu cơ JH-7 - được coi là thế hệ chiến đấu cơ ném bom thứ tư kể từ cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Tờ Want China Times của Đài Loan cho biết Quân đội Trung Quốc (PLA) đang ráo riết cải tiến loại chiến đấu cơ ném bom 2 chỗ ngồi JH-7, theo tờ báo nhận định, là “để chuẩn bị cho cuộc xung đột tiềm tàng với Việt Nam tại Biển Đông”
Trong tựa đề “Chiến đấu cơ ném bom JH-7 của PLA được cải tiến cho cuộc xung đột Biển Đông”, tờ báo Đài Loan dẫn nguồn từ mạng Sina Military từ Bắc Kinh loan tải những tấm ảnh được đăng công khai cho thấy một phiên bản mới của chiến đấu cơ JH-7 đang được phát triển tại Nhà máy Công nghiệp Hàng không Xian với chất liệu vỏ được làm từ vật liệu composite.
Tờ báo nhận định không chỉ có vật liệu vỏ, hệ thống điện và động cơ của chiếc JH-7 này cũng đã được nâng cấp từ phiên bản JH-7B với động cơ phản lực LM6.
Want China Times nhận định ý tưởng phát triển một chiến đấu cơ ném bom hiện đại của Trung Quốc xuất phát từ cuộc chiến Hoàng Sa bất chính do Bắc Kinh phát động với Việt Nam vào năm 1974. Trong cuộc chiến này, các máy bay tấn công Q-5 và các chiến đấu cơ J-6 của hải quân PLA bị hạn chế tầm bay đã không thể hỗ trợ các chiến hạm tham chiến trong khu vực.
Chính vì thế, Trung Quốc đã không dám điều máy bay ném bom H-5 tấn công các chiến hạm của quân đội miền nam VN vì sợ bị các chiến đấu cơ F-5E của không quân Nam VN bắn hạ. Tuy vậy, Trung Quốc cũng đã cưỡng chiếm được quần đảo Hoàng Sa mà không có không quân yểm trợ.
Với radar và động cơ nhập khẩu từ Mỹ, JH-7A đã đi vào hoạt động từ năm 1988, đóng vai tân chiến đấu cơ ném bom thay thế chiếc Q-5 lỗi thời. Chiếc này được triển khai tại 3 trung đoàn không quân và 3 trung đoàn hải quân. Mỗi trung đoàn này, theo tờ báo Đài Loan, ước tính có từ 18-20 chiếc JH-7A. Đây cũng là loại máy bay đầu tiên của Trung Quốc có thể tiếp liệu trên không.
Tờ Want China Times nhận định sở dĩ TQ nâng cấp JH-7A vì thế hệ chiến đấu cơ ném bom Su-30MMK2 TQ đặt mua của Nga không thể phóng được tên lửa “made in China”. Loại Su này không chỉ có khoang không đủ lớn để  nạp tên lửa mà còn quá đắt so với chiếc JH-7 được cải tiến này.
 
L.H.L

No comments:

Post a Comment