Friday, December 19, 2014

Putin giải các bài toán khó thế nào?

 DẠ THẢO - Thứ Bảy, ngày 20/12/2014 - 04:00
(PL)- Dự kiến sau hai năm Nga mới thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.
Ngày 18-12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp báo thường niên tại Moscow.
Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin có 1.259 phóng viên dự họp báo, trong đó có 38 phóng viên đặt câu hỏi (30 nhà báo Nga và tám nhà báo nước ngoài).
Trả lời các vấn đề nóng bỏng của Nga hiện nay, Tổng thống Putin đưa ra các nhận định như sau:
Tình hình kinh tế: Tổng thống Putin khẳng định kinh tế Nga bị tác động chủ yếu từ các tác nhân bên ngoài, trong đó có các yếu tố như giá dầu giảm, lệnh cấm vận của phương Tây.
Ông dự báo phải mất hai năm kinh tế Nga mới thoát khỏi khủng hoảng. Dù vậy, ông lạc quan cho rằng kinh tế có thể cải thiện sớm hơn vào nửa đầu hoặc nửa sau năm tới, thậm chí vào giữa năm tới.
Trước tình hình đồng rúp mất giá, ông nói Ngân hàng Trung ương và chính phủ đang tiến hành nhiều biện pháp thích hợp.
Ông cam kết sẽ tăng lương và tiền hưu trí bằng nguồn dự trữ quốc gia 419 tỉ USD.
Để đối phó với lệnh cấm vận phương Tây và quyết định của Nga ngừng nhập khẩu nhiều mặt hàng lương thực, ông cho biết chính phủ sẽ tăng trợ cấp cho nông dân lên đến 200 tỉ rúp trong năm 2015.
Phản đòn của cấm vận (= sanctions). Biếm họa của PARESH NATH, báo The Khaleej Times (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất)
Khủng hoảng Ukraine: Tổng thống Putin thông báo Nga sẽ tiếp tục giúp đỡ vùng Donbass. Ông cho biết từ ngày 11-8 đến nay, Nga đã gửi hơn 11.000 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho nhân dân miền Đông Ukraine.
Ông lên án chính phủ Ukraine đã tiến hành chiến dịch trừng phạt đối với lực lượng ly khai ở miền Đông.
Ông nhấn mạnh: “Nếu Ukraine muốn hòa bình lặp lại, yên bình và toàn vẹn lãnh thổ thì phải tôn trọng những người đang sống ở vùng đông nam Ukraine bằng cách tiến hành đối thoại chính trị sòng phẳng và công khai với họ”.
Ông khẳng định những người tình nguyện chiến đấu bên cạnh lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine không phải là lính đánh thuê.
Ông cho rằng Nga sẵn sàng làm trung gian để tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các bên xung đột ở Ukraine.
Ông giải thích quan điểm cứng rắn của Nga trong các cuộc khủng hoảng như khủng hoảng Ukraine nhằm làm cho các đối tác của Nga hiểu rằng con đường chính đạo duy nhất là ngừng xây dựng các bức tường và chung tay xây dựng một không gian chung về nhân đạo, an ninh và tự do kinh tế.
Quan hệ quốc tế: Trả lời câu hỏi 25 năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ, một bức tường mới đã được dựng lên giữa Nga và phương Tây, Tổng thống Putin đã chỉ trích phương Tây tự xem mình như đế quốc và xem các nước khác như chư hầu.
Ông nhắc đến các ví dụ về bức tường ngăn cách như phương Tây đã dựng lá chắn chống tên lửa ở Đông Âu, NATO mở rộng đến tận cửa ngõ nước Nga.
Đối với NATO, ông giải thích Nga tham gia vào căng thẳng chỉ duy nhất nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia.
Ông cho biết ngân sách quốc phòng Nga trong năm 2015 sẽ đạt gần 50 tỉ USD, tức 10 lần ít hơn ngân sách quốc phòng của Mỹ (575 tỉ USD).
Ông khẳng định Nga không tiến hành chính sách gây hấn và chỉ có hai căn cứ quân sự ở nước ngoài tại các nước có nguy cơ khủng bố cao là Kyrgyzstan và Tajikistan.
Các vấn đề khác: Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Về những gì liên quan đến đảo chính cung đình, tôi đảm bảo chúng tôi không có cung đình, vậy không thể có đảo chính cung đình”.
Trả lời câu hỏi ông có tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ tư năm 2018 hay không, ông đáp: “Còn quá sớm để quyết định”.
Là người rất kín kẽ về đời tư, ông đã làm cử tọa ngạc nhiên khi thú nhận ông đang yêu. Ông thông báo đã ly hôn với bà Lyudmila năm 2013 sau 30 năm chung sống. Ông nói: “Các bạn đừng lo, mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”.
Mỹ và EU không trừng phạt thêm đối với Nga
Ngày 19-12, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo khẳng định Luật Ủng hộ tự do Ukraine 2014 vừa được Tổng thống Obama phê chuẩn hôm trước đó có khả năng cản trở quá trình hợp tác Nga-Mỹ trong tương lai. Luật cho phép chính phủ tiếp tục trừng phạt đối với Nga và cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.
Hôm 18-12, Tổng thống Obama giải thích luật này đã trao cho chính phủ thêm quyền trừng phạt nhưng đến giờ này ông không có ý định áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Ông kêu gọi Nga “chấm dứt chiếm đóng và thôn tính Crimea” đồng thời ngừng hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Ông khẳng định Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ cấm vận nếu Nga tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Minsk và có giải pháp bền vững tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Trong khi đó, hội nghị cấp cao của EU ở Brussels (Bỉ) hôm 18-12 đã nhất trí không quyết định thêm biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố: “Chúng ta lên án mạnh mẽ thái độ của Nga ở Ukraine nhưng chúng ta phải thương lượng”.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết EU cần một chiến lược dài hạn liên quan đến Nga. Tổng thống Pháp François Hollande cho biết tình hình giảm thang cấm vận sẽ phụ thuộc vào tình hình Ukraine.
Cùng ngày, EU đã thông qua đợt cấm vận thứ ba đối với Crimea và Sevastopol (đã sáp nhập vào Nga từ tháng 3). Từ ngày 20-12, mọi đầu tư và thương mại vào Crimea và Sevastopol đều bị cấm. Các hợp đồng hiện tại được kéo dài đến ngày 20-3-2015. Lệnh cấm liên quan đến giao thông, viễn thông, sản xuất dầu mỏ và khí đốt cùng các nguồn khoáng sản khác.
53 câu hỏi đã được Tổng thống Putin trả lời trong cuộc họp báo, tức hơn một câu hỏi so với năm 2013. Từ tháng 7-2001, ông thường xuyên tổ chức họp báo hằng năm. Đây là cuộc họp báo thường niên thứ 10 của ông. Thời gian họp báo năm nay dài ba tiếng 10 phút so với bốn tiếng năm phút năm ngoái. Năm 2008 là năm kỷ lục với thời gian họp báo dài bốn tiếng 40 phút, 1.364 nhà báo tham dự và 106 câu hỏi được trả lời.

DẠ THẢO

No comments:

Post a Comment