Friday, December 19, 2014

Ba giáo sư Việt tại Mỹ đề nghị cho 'Bọ Lập' tại ngoại

CHICAGO (NV) - Ba giáo sư người Việt đang dạy đại học tại Mỹ vừa gửi một thư ngỏ, kêu gọi hệ thống tư pháp của Việt Nam hãy để nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Ông Nguyễn Quang Lập (có bút danh là Bọ Lập), 58 tuổi, vừa là một nhà văn, vừa là tác giả nhiều kịch bản điện ảnh, sân khấu. Các tác phẩm của ông Lập đã đem lại cho ông nhiều giải thưởng. Cách nay vài năm, ông Lập thực hiện blog “Quê Choa.”


Ông Nguyễn Quang Lập chống gậy đi biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 5 vừa qua tại Sài Gòn. (Hình: Internet)

Blog này là một trong những trang web dẫn đầu về số lượng truy cập tại Việt Nam. Ông Lập bị bắt ngày 6 tháng 12, 2014 khi đang bị bán thân bất toại, đi lại và sinh hoạt cần có người giúp. Sau 9 ngày bị “tạm giữ,” hôm 17 tháng 12, 2014, Bộ Công An CSVN công bố quyết định khởi tố ông Lập vì “tuyên truyền chống nhà nước.”

Trong thư ngỏ gửi bộ trưởng Công An, viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao và chánh án Tòa án Tối Cao CSVN, các ông Ngô Bảo Châu, Ðàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn nhận định, việc bắt giữ ông Nguyễn Quang Lập khiến hình ảnh của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế xấu đi.

Cả ba tự nhận là đã đọc nhiều tác phẩm và bài viết của ông Lập và chỉ thấy “có tâm với đất nước.” Ông Lập bị bắt giữ khi tình hình sức khỏe rất tệ, việc tạm giam ông không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật và xã hội Việt Nam trong khi công an có khả năng thực hiện những biện pháp ngăn chặn khác mà không ảnh hưởng đến công việc điều tra. Cũng vì vậy, cả ba đề nghị hãy để ông Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Blogger Osin (Huy Ðức) - một thân hữu của ông Lập, vừa kể trên facebook rằng, một đại biểu Quốc Hội (chưa muốn nêu tên) cho biết cũng đã gửi thư đến bộ trưởng Công An Việt Nam, đề nghị thả các bloggers trong đó có ông Nguyễn Quang Lập.

Ngoài những thư vừa kể, một kiến nghị khác của công chúng yêu cầu trả tự do cho ông Nguyễn Quang Lập đã thu được hang ngàn chữ ký của nhiều người, thuộc nhiều giới, ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam.

Kiến nghị này được gửi cho ba nhân vật là chủ tịch nhà nước, thủ tướng và bộ trưởng Công An của chế độ Hà Nội. Ðề cập đến tính chính đáng của việc bắt giữ ông Lập khi blog Quê Choa chỉ phản biện một cách ôn hòa. Chưa kể việc đột nhập tư gia, bắt giữ ông Lập khi ông đang viết tiểu thuyết trên máy tính rồi tuyên bố “bắt quả tang” là một điều phi lý.

Những người ký tên vào kiến nghị cũng lưu ý chính quyền Việt Nam về tình trạng sức khỏe của ông và nhấn mạnh, giam giữ một người mà sức khỏe đang trong tình trạng như thế là trái với tinh thần nhân đạo của những quốc gia văn minh.

Kiến nghị yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải quan tâm đến sự xúc động mạnh mẽ trong dân chúng khi ông Lập bị bắt giữ. Ðồng thời yêu cầu trả tự do cho một số blogger khác như: Trương Duy Nhất, Nguyễn Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ, cũng đang bị cầm giữ với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước.”

Kiến nghị yêu cầu xem xét và sớm sửa đổi Luật Hình Sự và Luật Tố Tụng Hình Sự, hủy bỏ các điều 88 (Tuyên truyền chống Nhà nước) và 258 (Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước) vốn dễ bị lạm dụng để thủ tiêu quyền tự do tư tưởng và tự do ngôn luận.

Trước đó, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ), Tổ chức Giám Sát Nhân Quyền (HRW) và Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã đồng loạt loạt lên tiếng chỉ trích Việt Nam đàn áp các blogger.

Nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 vừa qua, gần một ngàn nhân sĩ trí thức trong ngoài nước, gồm cả một số đảng viên đảng CSVN đã cùng ký tên chung trong một bản kiến nghị đòi chế độ Hà Nội trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập. Họ bày tỏ “hết sức bất bình” về việc bắt giữ ông Lập cũng như nhiều người viết blog phản biện xã hội khác. (G.Ð)
12-19- 2014 3:30:05 PM

No comments:

Post a Comment