Monday, November 17, 2014

Trung Quốc nắm thầu hầu hết dự án nhiệt điện VN

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (tỉnh Bình Thuận) do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc) làm tổng thầu EPC.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (tỉnh Bình Thuận) do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc) làm tổng thầu EPC. Hàng loạt dự án tỷ USD rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc... Ảnh: Phong Cầm/maythietbimo.com

RFA-17-11-2014
Trong phiên điều trần trước quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận một thực tế rằng phần lớn dự án nhiệt điện của Việt Nam đều do Trung Quốc thực hiện.

Phát biểu này của ông đưa ra sau khi một đại biểu chất vấn, tại sao trong hơn 20 dự án nhiệt điện hiện nay, Việt Nam không tham gia bất cứ dự án nào. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói rằng sở dĩ có điều đó vì các nhà máy nhiệt điện công suất lớn của Việt Nam đã và đang xây dựng đều dùng hình thức nhà thầu EPC, nên phần lớn là do các tổng thầu đảm nhận. Vì thế, dù có nhiều chỉ đạo trong quá trình gọi thầy nhưng sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước vẫn là số 0.

Cũng trong buổi điều trần, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhìn nhận vẫn còn những khó khăn trong việc giải quyết tệ trạng buôn lậu, nạn buôn bán hàng giả, giá điện, quản lý thị trường hay nội địa hoá ở những lĩnh vực điện tử, cơ khí.

No comments:

Post a Comment