Monday, November 17, 2014

Trung Quốc cam kết giải quyết bất đồng bằng đường lối ôn hòa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Australia Tony Abbott trao đổi với giới truyền thông sau khi ký kết một thỏa thuận thương mại tự do tại Quốc hội Úc ở Canberra vào ngày 17 Tháng 11, 2014.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Australia Tony Abbott trao đổi với giới truyền thông sau khi ký kết một thỏa thuận thương mại tự do tại Quốc hội Úc ở Canberra vào ngày 17 Tháng 11, 2014. AFP
 RFA-17-11-2014
Về tình hình tranh chấp chủ quyền Biển Đông, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, cam kết dùng đường lối thương thuyết ôn hòa để đạt tất cả những mục tiêu cho quốc gia, kể cả việc sẽ sử dụng phương cách này để giải quyết những cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Hoa Lục với một số nước Đông Nam Á và Nhật Bản.
Trong bài diễn văn đọc trước lưỡng viên Quốc Hội Úc, ông Tập Cận Bình nói rằng chiến tranh và xáo trộn không giúp gì cho quyền lợi thiết thực của Trung Quốc, nói rõ quyền lợi này chỉ được thể hiện qua đường lối thương thuyết ôn hòa.
Ông Tập nói thêm là để có thể đạt mục tiêu, con đường duy nhất của thế giới và của Hoa Lục chính là con đường hòa bình, cùng phát triển để cùng có lợi, nhắc lại lịch sử cho thấy những nước nào sử dụng võ lực để phát triển cũng đều thất bại.
Vì thế, ông nhấn mạnh rằng quan điểm của Bắc Kinh là giải quyết mọi tranh chấp bằng đường lối ôn hòa, kể cả những tranh chấp về lãnh thổ và lãnh hải.
Bài diễn văn của người đang lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc được đọc chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc kêu gọi những quốc gia liên quan đến các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh hải giải quyết bất đồng bằng thương thuyết.
Bản tuyên bố chung được phổ biến sau cuộc gặp giữa Tổng Thống Obama, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ Tướng Úc Tony Abbott viết rằng cả 3 nước đều ủng hộ tự do di chuyển trên biển và trên không, giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải theo đúng luật lệ quốc tế.
Tuyên bố đó được xem là nhằm nói đến những tranh chấp ở biển Đông giữa một số nước Đông Nam Á với Trung Quốc và cuộc tranh chấp đang diễn ra ở biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Trước đó trong bài nói chuyện trước các sinh viên Đại Học Queensland ở Brisbane, Tổng Thống Hoa Kỳ Barrack Obama nói rằng an ninh khu vưc Châu Á-Thái Bình Dương phải dựa vào mối quan hệ tương trợ đồng minh chứ không thể dựa trên sự bắt nạt của nước lớn đối với các nước nhỏ.
Mặc dù không trực tiếp nói đến Trung Quốc, nhưng Tổng Thống Hoa Kỳ cho rằng tranh chấp chủ quyền đang xảy ra ở Biển Đông đang gây lo ngại cho nhiều nước trong khu vực, bày tỏ quan ngại những cuộc tranh chấp này có thể bùng nổ lớn hơn, đi tới chỗ đối đầu.
Cũng cần nói thêm trong bài diễn văn đó Tổng Thống Hoa Kỳ có nói đến Việt Nam, cho biết Washington sẽ giúp Việt Nam cải cách sâu rộng nền kinh tế và tăng cường năng lực hàng hải.

No comments:

Post a Comment