Saturday, November 22, 2014

TQ muốn làm dịu tình hình biển đông

Ngoại trưởng Trung Quốc bày tỏ một thái độ khá hòa hoãn khi tuyên bố là Trung Quốc mong muốn tăng cường những cuộc đối thoại với các nước hầu có thể làm dịu bớt tình trạng căng thẳng đang có trên biển Nam Trung Hoa.
000_Hkg9979390.jpgTàu hải giám Trung Quốc (trái) tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam trên vùng biển tranh chấp hôm 24/6/2014-AFP photo
RFA 22.11.2014
Lên tiếng trong diễn văn đọc tại Diễn Đàn An Ninh lần thứ 5 tại Bắc Kinh, qui tụ trên 200 quốc gia trên thế giới, ngoại trưởng Vương Nghị nói Trung Quốc đang tính đến việc kết nối một đường điện thoại nóng về quốc phòng với 4  quốc gia lân bang Châu Á trong đó có Việt Nam và Philippines. Đây là hai nước thường mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích những hành động tùy tiện của Trung Quốc trên biển.
Thực tế cho thấy việc Trung Quốc liên tục cho máy bay và tàu thuyền đến vùng biển tranh chấp, chưa kể những vụ tàu hải giám Hoa Lục tấn công và uy hiếp tàu cá và ngư dân Việt Nam, đã  khiến tình hình căng thẳng và nghi ngại ngày càng leo thang trong khu vực.
Trung Quốc cũng tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản và Ấn Độ và đang cố gắng làm cho mọi chuyện bớt căng thẳng đi trong thời gian qua.
Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh cố gắng làm chủ tình hình qua nỗ lực ngăn ngừa mọi xung đột để giải quyết mâu thuẫn một cách hữu hiệu.

No comments:

Post a Comment