Saturday, November 22, 2014

Con ông cháu cha ở Việt Nam 'rất ít đi bộ đội'

HÀ NỘI (NV) - Quân đội CSVN thiếu và yếu vì nạn chạy chọt, trốn tránh, theo sự phàn nàn của một số đại biểu ở Quốc Hội rằng “thanh niên đô thị và con lãnh đạo rất ít đi bộ đội.”

Ngày 21 tháng 11, Quốc Hội CSVN thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Nghĩa Vụ Quân Sự đang chuẩn bị sửa đổi, một số đại biểu nêu ra thực trạng người có tiền thì đóng tiền hối lộ, còn con ông cháu cha thì nhờ thần thế mà không bị gọi đi 'nghĩa vụ quân sự' dù rằng “nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là thiêng liêng.”


80% thanh niên bị bắt đi lính tại Việt Nam là thuộc các gia đình nông dân. (Hình: Trí Thức Trẻ)

Chính vì thế, chỉ có 5% những người bị gọi nhập ngũ là “con em cán bộ công chức, gia đình khá giả về kinh tế” và “80% là con em nông thôn, gia đình nghèo, khó khăn,” theo lời đại biểu Nguyễn Sỹ Hội (Nghệ An). Theo luật hiện hành, ông Hội cho rằng tình trạng này xảy ra vì “đối tượng miễn, tạm hoãn quá rộng.”

Hệ quả, mỗi đợt gom người đi “nghĩa vụ quân sự” thì các địa phương đều không gom đủ người. Những người bị bắt đi thì hầu hết trình độ kiến thức và học vấn rất thấp. Bà đại biểu Khúc Thị Duyền của tỉnh Thái Bình kêu rằng, “Nhiều địa phương phải đưa ra chính sách khuyến khích riêng thì mới tuyển đủ quân số gọi nhập ngũ hàng năm.”

Báo điện tử Infonet thuật lời ông Lê Sỹ Hội cho hay sự khó khăn “mỗi lần tới dịp ‘gom’ quân, vận động con em gia đình công chức khá giả một chút tham gia nghĩa vụ quân sự rất khó. Họ toàn ‘vin’ vào cớ con em đang đi học để xin chế độ miễn, hoãn. Số lượng công dân thuộc đối tượng này không hề nhỏ, thành ra cứ đến mùa tuyển quân là tại nhiều Hội Ðồng Tuyển Quân phải đi ‘gõ cửa’ từng nhà mà vẫn không làm sao đủ quân số.”

Ðại biểu Nguyễn Anh Sơn của tỉnh Nam Ðịnh nêu ra sự thật phũ phàng: “Thanh niên thì nhiều, tuyển quân thì khó khăn, quân đội không chọn được người để tuyển quân. Nghĩa vụ vẻ vang của mọi công dân thì lại chỉ thành nghĩa vụ của một nhóm.”

Cùng một nhận định như vậy, ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Sài Gòn nhìn nhận “chạy chọt” trốn đi nghĩa vụ quân sự trong thực tế đang tồn tại rất nhiều. Có trường hợp “trốn” bằng cách vin vào luật thuộc dạng đối tượng tạm hoãn là học sinh, sinh viên... để lơ chuyện phải đi nghĩa vụ; hay cũng có trường hợp “chạy” thẳng bằng tiền để được nằm trong diện tạm hoãn đi nghĩa vụ quân sự...”

Quân số quân đội CSVN hiện có bao nhiêu người, không ai có con số chính xác. Người ta chỉ ước lượng trên dưới nửa triệu người. Thời gian đi “nghĩa vụ quân sự” là 18 tháng nhưng đang có đề nghị nâng lên thành 24 tháng và tuổi gọi đi lính từ 18 tuổi đến 27 tuổi, thay vì chỉ tới 25 tuổi như hiện nay.

Theo Bộ Quốc Phòng, hàng năm, có khoảng 7 triệu thanh niên trong hạn tuổi (18 đến 25) phải trình diện đi “nghĩa vụ quân sự” nhưng “số lượng gọi nhập ngũ rất ít,” Infonet cho biết. (TN)
11-21-2014 4:42:08 PM

No comments:

Post a Comment