Saturday, November 22, 2014

Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga có thể bị cô lập hơn

(NLĐO) - Trong chuyến thăm Kiev hôm 21-11, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Nga có thể bị cô lập hơn nữa nếu không tuân thủ thỏa thuận hòa bình đã ký kết ở Ukraine hồi tháng 9.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Porosshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk., ông Joe Biden đã kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine để tuân thủ thỏa thuận hòa bình đã ký kết hồi tháng 9. Ông Biden còn lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhấn mạnh: “Hãy làm những gì ông đã đồng ý thực hiện đi, ngài Putin”.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp gỡ Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp gỡ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters

Phó Tổng thống Mỹ đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với một nước Ukraine dân chủ nhưng lại không đề cập cụ thể đến bất cứ gói viện trợ mới nào, cũng không đả động gì đến việc viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Cuộc gặp cấp cao diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao nhằm khởi động lại thỏa thuận hòa bình đã ký giữa Nga và Ukraine đang bị đình trệ. Đến nay, Nga vẫn phủ nhận những cáo buộc của Nga và phương Tây về việc đưa quân đội của mình đến hỗ trợ phe ly khai. Cả Ukraine và Nga cũng đã cáo cuộc lẫn nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Hôm 21-11, quân đội Ukraine còn cho biết lãnh thổ của họ đã bị phía Nga nã pháo kích qua biên giới lần đầu tiên kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

Cả hai cười rạng rỡ. Ảnh: Reuters
Cả hai cười rạng rỡ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và phương Tây kích động, gây bất ổn ở nước láng giềng với mưu đồ đưa đường biên giới NATO đến sát nước Nga bằng cách thúc đẩy Ukraine gia nhập khối liên minh quân sự này.

Ông Biden, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Barack Obama và các vấn đề chính sách ngoại giao, là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Ukraine kể khi cuộc khủng hoảng nổ ra. Trước đó hồi đầu tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng từng tới thăm Ukraine để thể hiện sự ủng hộ đối với các lãnh đạo mới ở Kiev sau khi Moscow thông qua quyết định sáp nhập bán đảo Crimea.
Thứ Bảy, 11:23  22/11/2014
N.Thương (theo Reuters)

No comments:

Post a Comment