Saturday, November 22, 2014

Mỹ hối thúc Nhật, Hàn giải quyết tranh chấp lãnh thổ

(Dân trí) - Mỹ đã hối thúc Nhật Bản và Hàn Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan tới quần đảo ở Biển Nhật Bản, một "cái gai" đã làm căng thẳng quan hệ giữa 2 đồng minh của Mỹ trong khu vực nhiều năm qua.

Mỹ hối thúc Nhật, Hàn giải quyết tranh chấp lãnh thổ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vẫn chưa có cuộc gặp song phương nào cho tới nay do những căng thẳng giữa hai nước.
Động thái trên diễn ra khi Nhà Trắng phản hồi 2 kiến nghị trên mạng liên quan tới quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Takeshima còn Hàn Quốc gọi là Dokdo, nằm giữa hai nước. Quần đảo hiện do Seoul quản lý nhưng Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.
"Đây là một cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã xử lý với sự kiềm chế trong quá khứ. Chúng tôi mong họ tiếp tục sẽ làm vậy. Chúng tôi cũng hoan nghênh bất kỳ kết quả nào mà Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhất trí", Nhà Trắng cho biết trên trang web hôm 21/11.
Trong khi Nhật Bản đề xuất đưa tranh chấp lãnh thổ ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc để phân xử thì Hàn Quốc phản đối đề ý kiến này, nói rằng không có tranh chấp lãnh thổ nào liên quan tới Dokdo/Takeshima.
Theo luật, ICJ chỉ có thể thụ lý vụ án khi nhận được sự đồng ý của cả hai phía.
Trên trang web của Nhà Trắng, 42.000 người đã ký vào thư kiến nghị hối thúc chính phủ Mỹ đề nghị Hàn Quốc cho phép tòa án tại La Hay, Ha Lan xử lý vụ việc. Một thư kiến nghị khác, nhận được sự ủng hộ của 31.000 người, kêu gọi Washington không làm vậy.
Đáp lại, Nhà Trắng khẳng định không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ.
Cuộc tranh chấp lãnh thổ vì quần đảo Dokdo/Takeshima đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
Vào tháng 8/2012, Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Lee Myung-bak đã thực hiện chuyến thăm chưa từng có tiền lệ tới quân đảo này, khiến Nhật Bản vô cùng giận dữ.
Kể từ khi trở thành tổng thống tháng 2/2013, bà Park Geun-hye chưa từng có cuộc gặp song phương nào với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Chủ Nhật, 23/11/2014 - 09:38
An BìnhTheo Kyodo

No comments:

Post a Comment