Saturday, November 22, 2014

Người biểu tình ở Mong Kok sẽ bị giải tán trước, lòng tin người dân sụt giảm

Cảnh sát Hồng Kông đứng tại khu vực rào chắn dựng lên bởi người biểu tình ngày 19 tháng 11 năm 2014. Cảnh sát đã đụng độ với những người biểu tình đòi dân chủ vào sáng sớm ngày 19 tháng 11 năm 2014 sau khi một nhóm nhỏ đột nhập vào khu lập pháp của thành phố (Alex Ogle/Getty Images)
Larry Ong 22 Tháng Mười Một , 2014
Trong khi cảnh sát tuyên bố sẽ giải tán khu vực biểu tình ở Mong Kok, thì các cuộc trưng cầu ý kiến cho thấy, người dân Hồng Kông cũng muốn cuộc chiếm đóng kết thúc.
Steve Hui, cảnh sát trưởng Cục quan hệ quần chúng nói trong một buổi họp báo vào hôm thứ Tư (19/11), bên kiện (bao gồm hai công ty taxi và một công ty xe buýt nhỏ công cộng) đã gặp mặt các chấp hành viên cùng cảnh sát từ sáng sớm để thảo luận về lệnh của tòa án, sau khi Tòa Án Cấp Sơ Thẩm ủy quyền cho cảnh sát tham gia hỗ trợ việc thi hành lệnh.
Steve Hui, cảnh sát trưởng tại Cục quan hệ quần chúng. (Ảnh chụp màn hình, Youtube)
Ông Hui được người biểu tình lẫn dân chúng yêu mến vì phong cách lịch thiệp trên truyền hình, ông đã thôi thúc người biểu tình tuân theo lệnh tòa và rời khỏi khu vực biểu tình cùng với tư trang cá nhân, nếu không sẽ bị bắt giữ.
Mặc dù, ông Hui không đưa ra ngày tháng cụ thể tại buổi họp báo, song các chấp hành viên và cảnh sát sẽ chỉ hành động khi “các bên liên quan hoàn tất công tác chuẩn bị”, đài truyền hình Hồng Kông đưa tin, lệnh tòa sẽ được thực thi vào thứ Tư tuần tới (25/11), trích nguồn cảnh sát.
Các nhà xuất bản tại Hồng Kông cho hay, các chấp hành viên và cảnh sát sẽ dành thời gian hai ngày để giải tán người biểu tình và di dời hàng rào chắn khỏi khu vực bị chiếm đóng ở đường Nathan và phố Argyle, nhưng được chia theo số lượng cảnh sát hỗ trợ. Minh Báo đưa tin, ít nhất 1.500 nhân viên cảnh sát sẽ được huy động. Trong khi, South China Morning Post cho biết, con số này sẽ không dưới 3.000 trong tổng số 28.000 cảnh sát được triệu tập.
Khu vực chiếm đóng sẽ bị giải tán ở Mong Kok khá nhỏ. Theo bản đồ do tòa án đưa ra hôm 18/11. (Ảnh: Tom Grundy)
Mong Kok là nơi bất ổn nhất trong số 3 khu vực bị chiếm đóng, nơi đây từng xảy ra cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình

No comments:

Post a Comment