Friday, November 14, 2014

Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông khó có cửa vào Trung Quốc

Ba thủ lĩnh phong trào sinh viên Hồng Kông có kế hoạch đến Trung Quốc trong ngày 15-11 để tiếp tục cuộc đấu tranh đòi dân chủ.

Thủ lĩnh Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông (HKFS) Alex Chow hôm 13-11 cho biết anh sẽ cùng 2 nhà hoạt động là Eason Chung và Nathan Law đến Bắc Kinh với hy vọng gặp được Thủ tướng Lý Khắc Cường để trực tiếp bày tỏ nguyện vọng của người biểu tình. Tuy nhiên, không có gì bảo đảm họ sẽ được nhập cảnh Trung Quốc bởi Bắc Kinh từng gọi những cuộc biểu tình tại Hồng Kông là bất hợp pháp.

Phương Tây quan ngại các tay súng có thể áp dụng các kỹ năng khủng bố khi trở về nước Ảnh: AP
Thủ lĩnh Liên đoàn sinh viên Hồng Kông (HKFS) Alex Chow có ý định đến Trung Quốc trong ngày 15-11  Ảnh: REUTERS

Người biểu tình đã chiếm đóng một số quận thương mại và chính trị quan trọng tại Hồng Kông trong hơn 6 tuần qua, đồng thời cắm trại trên đường phố để kêu gọi bầu cử tự do vào năm 2017. Một số doanh nhân Hồng Kông đã kêu gọi chấm dứt biểu tình vì cho rằng chúng đang hủy hoại niềm tin tại đặc khu và có thể đe dọa sự ổn định. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát có thể bắt đầu giải tán các địa điểm biểu tình chủ chốt vào ngày 17 và 18-11.

Biểu tình nổ ra sau khi Trung Quốc quyết định chỉ các ứng viên được ủy ban bầu cử chấp thuận mới có thể tham gia cuộc đua trở thành lãnh đạo Hồng Kông vào năm 2017. Vào lúc cao điểm, khoảng 100.000 người biểu tình đã đổ xuống đường phản đối sự hạn chế này.
Thứ Sáu, 23:29  14/11/2014
Xuân Mai
Theo: nld.com.vn

No comments:

Post a Comment