Friday, November 14, 2014

Người biểu tình Hồng Kông quyết không giải tán

(TNO) Bất chấp “tối hậu thư” của chính quyền Hồng Kông về thời hạn giải tán, người biểu tình tiếp tục kháng nghị lên tòa án tối cao và kiên quyết đấu tranh, theo tờ Đại Công báo (Hồng Kông) ngày 14.11.


 "Chúng tôi kiên quyết bám trụ và đã chuẩn bị phương thức đối phó với cảnh sát khi họ thực hiện lệnh giải tán", đại diện người biểu tình tuyên bố - Ảnh: Reuters

Người biểu tình Hồng Kông tiến hành kháng cáo lên tòa tối cao về lệnh giới nghiêm mà chính quyền Hồng Kông đưa ra ngày 12.11, yêu cầu giải tán đám đông tại hai khu vực Kim Chung và Vượng Giác. Tuy nhiên, tòa tối cao Hồng Kông đã từ chối tiếp nhận đề nghị này của người biểu tình, theo tờ Đại Công Báo.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp Hồng Kông Viên Quốc Cường phát biểu chiều 13.11 cho biết người biểu tình tiếp tục tập trung tại hai khu vực có lệnh cấm tụ tập của chính quyền là Kim Chung và Vượng Giác; đồng thời họ đã trang bị thêm nhiều gạch đá và chất thải xây dựng để chống lại cảnh sát, theo tờ Văn Hối.

Người biểu tình Hồng Kông đã duy trì sự hiện diện của mình tại trung tâm Hồng Kông liên tục trong 48 ngày, điều này ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự và sinh hoạt của cư dân trong khu vực, do đó đề nghị kháng cáo của họ về việc chống lệnh giải tán của chính phủ là hoàn toàn sai trái, một thẩm phán của tòa án tối cao phát biểu với báo giới.


 Người biểu tình đối mặt với cảnh sát và bị xịt hơi cay trước đó - Ảnh: Reuters

Ông Viên Quốc Cường tuyên bố hôm nay ngày 14/11 sẽ là ngày lệnh cấm tập trung và giải tán người biểu tình chính thức có hiệu lực. Cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ do chính quyền giao phó là lập lại trật tự tại khu vực Kim Chung và Vượng Giác, ông còn nhấn mạnh căn cứ theo qui định của cảnh sát Hồng Kông, người chống lệnh của chính quyền sẽ bị bắt và tạm giam trong 48 giờ và giao cho tòa án thẩm tra.

Trước hành động mạnh tay của cảnh sát và tòa án, đại diện người biểu tình Hồng Kông tại Vượng Giác và Kim Chung là Lý Điếu Nhân và Trần Vỹ Nghiệp tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết bám trụ và đã chuẩn bị phương thức đối phó với cảnh sát khi họ thực hiện lệnh giải tán”, theo tờ Văn Hối.

Thời điểm cảnh sát Hồng Kông thực hiện lệnh giải tán vẫn chưa được công bố, nhưng chắc chắn sẽ xảy ra bạo động giữa cảnh sát và người biểu tình, theo một nhà phân tích chính trị Hồng Kông.
14/11/2014 10:27
Minh Mẫn

No comments:

Post a Comment