Thursday, October 9, 2014

Trung Quốc: Tham nhũng, cựu Bí thư Quảng Châu bị khai trừ Đảng

RFI-Đức Tâm
Ngày 09-10-2014 12:31
media
Sau Đại hội đảng thứ 18 ( tháng 11/2012), chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc được tiến hành kiên quyết hơn.REUTERS/Carlos Barria/Files

Truyền thông chính thức Trung Quốc hôm nay, 09/10/2014, đưa tin, cựu Bí thư Thành Ủy Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, ông Vạn Khánh Lương (Wan Qingliang) đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, sau khi bị cáo buộc chiếm dụng công quỹ, tham nhũng và thường xuyên đến « các câu lạc bộ tư nhân ».

Hồi tháng Sáu, ông Vạn Khánh Lương đã bị điều tra do « vi phạm kỷ luật nghiêm trọng », cụm từ thường dùng tại Trung Quốc để chỉ các quan chức bị nghi ngờ tham nhũng. Theo Tân Hoa Xã, hồ sơ của ông Vạn Khánh Lương, sau khi bị cách chức Bí thư Thành Ủy và bị khai trừ Đảng, được chuyển sang Bộ Công an, để khởi tố.

Tân Hoa Xã nhấn mạnh : Ông Vạn Khánh Lương đã lợi dụng vị trí của mình để kiếm lợi từ những người khác, chiếm dụng công quỹ, đã nhận và đưa nhiều khoản hối lộ lớn và đã nhiều lần tới các câu lạc bộ tư nhân.

Các câu lạc bộ tư nhân là một trong những mục tiêu tấn công trong chiến dịch chống tham nhũng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động, được coi là nơi mà các quan chức tham nhũng thường lui tới để dàn xếp, mua bán chức quyền, ký kết hợp đồng kinh tế.

Bí thư Tỉnh Ủy Quảng Đông hiện nay là ông Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua), có nhiều khả năng được đưa lên lãnh đạo trung ương trong thời gian tới.

Vẫn trong lĩnh vực tham nhũng, một lãnh đạo của tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (China National Petroleum Corp - CNPC) đã bị tạm giam để điều tra.

Một số quan chức trong tập đoàn này cho hãng tin Bloomberg biết, ông Vương Lập Tân (Wang Lixin), phụ trách ban kỷ luật và thanh tra của tập đoàn, đã bị tạm giam từ cuối tháng Chín. Ngoài ra, có ít nhất hai cán bộ dưới quyền ông Vương cũng bị điều tra.

Nguồn tin này không biết chính xác ngày ông Vương Lập Tân bị tạm giam hoặc phải chăng ông ta bị cơ quan chống tham nhũng điều tra. Cho đến nay, đã có 7 lãnh đạo của tập đoàn này bị điều tra, trong số này, có ông Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), một nhân vật vốn đầy thế lực, nguyên Chủ tịch tập đoàn.

CNPC và chi nhánh ở Hồng Kông – PetroChina Co là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình khởi xướng từ giữa năm 2013.

No comments:

Post a Comment