Thursday, October 9, 2014

Chính quyền hủy đối thoại, Hồng Kông lại sắp có biểu tình?

(Kiến Thức) - Một cuộc biểu tình mới đang được phát động sau khi chính quyền Hồng Kông thông báo hủy cuộc đối thoại với lãnh đạo sinh viên vào phút chót.

Chánh văn phòng đặc khu, bà Lam Cheng Yuet (Lam Trịnh Nguyệt Nga) tối ngày 9/10 cho hay, họ sẽ không tiến hành cuộc đối thoại “mang tính xây dựng” như đã định với lãnh đạo sinh viên biểu tình.

Bà Lam nói rằng, đó là điều khó có thể chấp nhận được khi mà những người biểu tình lại dùng cuộc đối thoại này làm cái cớ để kích động thêm nhiều người tham gia.


Người dân Hồng Kông tham gia cuộc biểu tình ngồi.

“Sau khi những phát ngôn do đại diện sinh viên đưa ra trong 2 ngày qua, đặc biệt là trưa ngày 9/10, tôi nhận thấy rằng, nguyên tắc cơ bản của một cuộc đối thoại mang tính xây dựng đã bị đánh giá thấp”, bà Lam nêu lý do hủy đàm phán của chính quyền đặc khu với lãnh đạo biểu tình.

Bà Lam khẳng định, cánh cửa cho cuộc đối thoại đó vẫn luôn rộng mở. Tuy nhiên, vị chánh văn phòng này nhấn mạnh, chính quyền sẽ khó lòng chấp nhận việc các lãnh đạo biểu tình dùng lợi ích chung của nhiều người làm phương tiện mặc cả với giới chức trách.

“Các hành động bất hợp pháp của họ (tức phe biểu tình) cần phải chấm dứt càng sớm càng tốt”, bà Lam nói. Tuy nhiên, bà không trả lời câu hỏi liệu chính quyền đặc khu hành chính có tính tới việc sử dụng bạo lực để giải tán biểu tình hay không.

Phản ứng trước quyết định hủy đàm phán đó, Phó Tổng Thư ký Hội sinh viên Hồng Kông Lester Shum đã kêu gọi khoảng 10.000 người dân (những người đã tham gia chiến dịch Chiếm lĩnh Trung tâm) tụ tập xuống đường vào lúc 7h30 ngày 10/10. Địa điểm nhóm sinh viên biểu tình chọn lần này là đoạn đường Harcourt hay còn gọi là Quảng trường Ô (tên gọi mà các sinh viên đặt).

Còn Tổng Thư ký Hội sinh viên Hồng Kông Alex Chow Yong nói rằng, bà Lam đã dùng các phát ngôn của nhóm sinh viên “làm lý do” để trì hoãn biểu tình. “Chúng tôi chỉ nói rằng, nếu cuộc đối thoại không đạt được kết quả khả quan, bọn tôi sẽ phát động cuộc biểu tình mới. Tuy nhiên, họ (tức chính quyền Hồng Kông) lại nói rằng, chúng tôi đã làm điều đó. Nếu bà Chánh văn phòng thành thật thì cuộc đối thoại sẽ vẫn diễn ra”.

Joshua Wong Chi-fung, người sáng lập phong trào Scholarism, nói rằng, họ có thể khởi động một cuộc bãi khóa thứ hai trong các trường học.

 07:32 10/10/2014
Thanh Nga (theo SCMP)

No comments:

Post a Comment