Thursday, October 9, 2014

Trung Quốc hoàn tất xây dựng phi đạo ở Hoàng Sa

BẮC KINH  (NV) .- Truyền thông Trung Quốc loan báo đã hoàn tất phi đạo cho nhu cầu quân sự trên đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, theo bản tin Tân Hoa Xã hôm Thứ Tư kèm theo hình ảnh.


 Trung Quốc nói hoàn tất xây dựng phi đạo trên đảo Phú Lâm, không rõ rệt là kéo dài phi đạo cũ hay làm thêm phi đạo mới. (Hình: Tân Hoa Xã)

Trung Quốc đã cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đầu năm 1974 sau một trận hải chiến với hải quân VNCH, sau đó, đã xây dựng căn cứ trên một số đảo và làm một phi đạo cho máy bay trên đảo Phú Lâm từ thập niên 1990.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, tạp chí thông tin an ninh quốc phòng quốc tế IHS Jane's Defense trưng ra hình chụp từ vệ tinh của tổ chức Airbus Space and Defense cho thấy Bắc Kinh cho tàu nạo hút cát đá từ lòng biển tới đảo Phú Lâm nới rộng một số khu vực của đảo này, kéo dài phi đạo, phá bỏ một kè chắn sóng của một hai bến cảng làm thành một cảng biển lớn hơn cho tàu lớn ra vào.

Hình ảnh của báo Trung Quốc chụp hồi tháng 5 năm 2013 từ phi cơ đối chiếu với hình ảnh trên Tân Hoa Xã mới đây thấy sự khác biệt của cảng biển trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Yongxing, tức Vĩnh Hưng đảo).

Bản tin trên Tân Hoa Xã hôm Thứ Tư có rất ít chi tiết và chỉ nói phi đạo dài 2,000 mét.

“Với sự hoàn tất và tiếp tục cải tiến cho phi đạo trên đảo Vĩnh Hưng, phi cơ quân sự có thể trú đóng tại Hoàng sa, cải thiện đáng kể khả năng phòng vệ các quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa) và Nam sa (tức Trường Sa)”. Tân Hoa Xã viết.


Tấm hình đảo Phú Lâm chụp từ phi cơ xuất hiện ngày 20/5/2013 trên báo Trung Quốc khi phi đạo chưa được kéo dài thêm. (Hình: NewsCN)

Thật ra, bản tin Tân Hoa Xã không cho người ta không biết đích xác Trung Quốc xây thêm một phi đạo mới hay chỉ kéo dài thêm cho phi đạo đã có sẵn mà nhờ đó các phi cơ quân sự cỡ lớn có thể lên xuống.

Trên tấm hình do Tân Hoa Xã phổ biến, người ta không nhìn thấy phi đạo mà chỉ thấy từ phía xa có các xe cẩu cỡ lớn, và có vẻ như cả tàu nạo hút cát đá hoạt động tại đây.

Phi đạo sẵn có trên đảo Phú Lâm, dài 2,400 mét, theo Jane's Defense, với diện tích tăng thêm nhờ tàu hút cát đá bồi đắp từ lòng biển, chiều dài mới sẽ khoảng 2,700 mét đến 2,800 mét và có thể dài hơn chứ không phải chỉ có 2,000 mét như Tân Hoa Xã nêu ra.

Hai năm trước, Trung Quốc loan báo đổ ra khoảng 5 tỉ đô la để thực hiện nhiều dự án tại đảo Phú Lâm gồm cả cầu cảng, nhà cửa, đường xá. Liên tiếp trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã xây dựng những tòa nhà đồ sộ làm cơ sở chỉ huy cho lực lượng quân sự của họ trên Biển Đông cùng với đài radar, nhà máy lọc nước biển, ngân hàng, nhà bưu điện v.v...

“Sự phát triển mới nhất trên đảo Vĩnh Hưng nhắm cảnh cáo Hoa Thịnh Đốn rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị chu đáo trong trường hợp Hoa Thịnh Đốn hợp tác với Việt Nam đối phó với Trung Quốc khi xung đột quân sự liên quan đến lãnh thổ có thể xảy ra trong tương lai.” Ni LeXiong (Nghê Lạc Hùng) một phân tích gia quân sự ở Thượng Hải phát biển trên báo South China Morning Post.


Tấm không ảnh đảo Phú Lâm chụp từ vệ tinh cho tạp chí Jane's Defense phổ biến hồi Tháng 8-2014 chỉ rõ các khu vực của đảo được nới rộng (đầu phi đạo) hay phá bỏ (bờ kè chống sóng). (Hình: IHS)

Bản tin của tờ Tân Hoa Xã loan báo phi đạo trên đảo Phú Lâm hoàn tất có vẻ như một cách bắn tiếng lại cho Mỹ và Việt Nam đối lại cái tin Mỹ nới lỏng cấn vận võ khí cho Việt Nam để Việt Nam có thể mua một số máy bay tuần tra biển, săn tàu ngầm Orion P-3, canh chừng các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, theo Nghê Lạc Hùng.

Li Jie (Lý Kiệt), một chuyên viên quân sự hải quân của Trung Quốc nay đã nghỉ hưu, cho rằng việc hoàn tất phi đạo có dấu hiệu mở đường để Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông như từng làm như thế trên vùng biển Hoa Đông hồi năm ngoái.

“Phi đạo mới trên đảo bây giờ là của phi trường lớn nhất ở tận cùng phía nam của Trung Quốc. Nó tăng cường khả năng cho các chiến đấu cơ của Trung Quốc, các phi vụ tuần thám và ngay cả khả năng chống tuần thám của địch” Lý Kiệt nói.

Ông này còn cho rằng phi trường trên đảo Phú Lâm còn được xây dựng làm trạm tiếp liệu cho hạm đội Trung Quốc trên đường thực hiện các chuyến công tác ở hải ngoại. Hiện nay, trên đảo Phú Lâm đang có khoảng 6,000 lính Trung Quốc đồn trú bên cạnh một ít ngư dân từ đảo Hải Nam được di dời tới đây. (TN)

10-08- 2014 4:31:38 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment