Thursday, October 9, 2014

Dân Hong Kong chỉ trích vụ ông Lương Chấn Anh nhận 6,4 triệu USD “tiền nghỉ việc”

THÚY HÀ-05:05 10/10/2014

BizLIVE - Ông Lương Chấn Anh, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, đã nhận số tiền hàng triệu USD của một công ty Úc niêm yết trên sàn chứng khoán, BBC dẫn nguồn từ hãng truyền thông Fairfax cho biết.

Dân Hong Kong chỉ trích vụ ông Lương Chấn Anh nhận 6,4 triệu USD “tiền nghỉ việc”
Ông Lương Chấn Anh đang gặp nhiều khó khăn
Ông Lương Chấn Anh, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, đã nhận số tiền hàng triệu USD của một công ty Úc niêm yết trên sàn chứng khoán, BBC dẫn nguồn từ hãng truyền thông Fairfax cho biết,

Hãng này nói họ đã nhìn thấy những tài liệu mật cho thấy công ty kỹ thuật UGL trả cho ông Lương 6,4 triệu USD.

Tiền nghỉ việc

Văn phòng ông Lương nói rằng đây là số tiền trả cho ông Lương khi ông nghỉ việc ở công ty này.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh ông Lương, người được Bắc Kinh hậu thuẫn, đang đối mặt với các cuộc biểu tình đòi dân chủ.

Số tiền này được trả cho ông Lương vào các năm 2012 và 2013 sau khi ông lên làm lãnh đạo Hong Kong, theo Fairfax. Tuy nhiên ông Lương không nêu việc nhận tiền trong bản khai các lợi ích cá nhân của ông.

Công ty UGL đã mua lại công ty dịch bất động sản DTZ Holdings nơi ông Lương làm giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thỏa thuận chi trả này được dàn xế riêng giữa UGL và ông Lương để đảm bảo rằng ông không cạnh tranh với UGL và ông sẽ làm ‘trọng tài và cố vấn’, theo tài liệu mà hãng Fairfax tiếp cận được.

Tuy nhiên, văn phòng ông Lương nói ông không làm gì cho công ty này nữa sau khi ông nghỉ việc từ ngày 4/12 năm 2011.

“Theo thỏa thuận giữa UGL (vào lúc đó đang mua lại DTZ) và ông Lương khi ông kết thúc hợp đồng tuyển dụng với DTZ, UGL đã chi trả các khoản cho ông trong hai năm và giúp DTZ bảo đảm chi trả các khoản thưởng còn tồn đọng,” phát ngôn nhân Michael Yu của ông Lương cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Do đó số tiền này là trả cho ông Lương khi ông nghỉ việc ở công ty chứ không phải trả cho các việc ông làm cho công ty sau này.”

“Không phải khai”


“Việc ông Lương nghỉ việc ở DTZ và việc kết thúc hợp đồng với UGL diễn ra trước khi ông được bầu làm đặc khu trưởng. Các quy định kê khai hiện tại không có quy định nào yêu cầu ông Lương phải khai về khoản kể trên,” ông nói.

Nói với Fairfax, UGL cho biết trong hợp đồng nghỉ việc của ông Lương không có điều khoản nào quy định thu hồi các khoản chi trả kia nếu ông Lương đắc cử đặc khu trưởng bởi vì các lãnh đạo công ty lúc đó cho rằng ông sẽ không thể thắng cử.

BBC nhận định, tin tức ông Lương nhận tiền nghỉ việc đã được nhiều báo chí Hong Kong chộp lấy và được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Ít nhất một trong người chỉ trích ông Lương đã gọi đây là ‘bê bối chính trị’.

Đắc cử hồi năm 2012 với chỉ hơn nửa số phiếu từ một ủy ban bầu cử 1.200 thành viên mà đa số là trung thành với chính quyền Bắc Kinh, trong con mắt của một bộ phận không nhỏ công chúng Hong Kong, ông Lương Chấn Anh đã thiếu tính hợp pháp.

Trong con mắt của họ, việc ông không phải kê khai những khoản chi trả này theo quy định hiện hành cũng không thể bào chữa được cho hành động này.

No comments:

Post a Comment