Wednesday, October 15, 2014

Trung Quốc đả kích Ðài Loan về phát biểu liên quan Hồng Kông

BẮC KINH, Trung Quốc (Reuters) - Giới chức Trung Quốc có trách nhiệm về quan hệ với Ðài Loan hôm Thứ Tư đả kích chính quyền Ðài Bắc là có các “phát biểu vô trách nhiệm” và cũng mỉa mai Ðài Loan về các cuộc biểu tình thường thấy xuất hiện ở đảo quốc này.


Tổng thống Ðài Loan, Mã Anh Cửu, tuyên bố ủng hộ Hồng Kông trong bài diễn văn nhân kỷ niệm 103 năm lập quốc. (Hình: AP Photo/Wally Santana)

Tổng thống Ðài Loan, ông Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou) bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông, và tuần qua kêu gọi Trung Quốc hãy tiến tới dân chủ.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2008, ông Mã đã thi hành chính sách đối ngoại thân thiện với Trung Quốc, ký kết hàng loạt các thỏa ước thương mại và kinh tế với Bắc Kinh, nhưng không muốn có thảo luận về chính trị với chính quyền Cộng Sản Trung Quốc.

Bà Fan Liqing, nữ phát ngôn viên cơ quan đặc trách Ðài Loan của chính quyền Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh “hoàn toàn phản đối” các phát biểu của Ðài Loan về Hồng Kông hay hệ thống chính trị của Trung Quốc.

“Phía Ðài Loan chớ nên có các phát biểu vô trách nhiệm về vấn đề này,” bà Fan nói trong cuộc họp báo thường lệ.

“Kết quả của sự phát triển ôn hòa trong mối quan hệ giữa hai bên eo biển Ðài Loan không đến một cách dễ dàng, và cần nhiều cố gắng. Phía Ðài Loan cần phải có thêm nỗ lực để được lợi từ mối quan hệ này, chứ không đi ngược lại,” theo bà Fan.

Phát ngôn viên này cũng nói thêm, “Trung Quốc không có ý định phê bình về đường hướng chính trị ở Ðài Loan “cũng như ảnh hưởng về sự ổn định trong việc phát triển của xã hội, chính trị và kinh tế,” hàm ý nói đến các cuộc biểu tình thường thấy ở Ðài Loan.

Người biểu tình chiếm đóng nghị viện Ðài Loan và mở ra các cuộc biểu tình lớn trong ba tuần lễ hồi đầu Tháng Ba để phản đối đạo luật thương mại với Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn coi Ðài Loan là một tỉnh nổi loạn và sẵn sàng dùng vũ lực để chiếm lại, nếu cần. (V.Giang)

10-15-2014 3:17:17 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment