Wednesday, October 15, 2014

Chủ tịch xã cấu kết với 'quan' rừng 'ăn bẩn' tiền giao khoán

THANH HÓA (NV) - Một chủ tịch xã ở Thanh Hóa đã móc nối với cán bộ Ban Quản Lý Rừng Phòng Hộ giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống để “ăn bẩn” tiền bảo vệ rừng của nhà nước hỗ trợ cho người dân.


Một vụ phá rừng xảy ra tại BQL Rừng Phòng Hộ Sông Lò đầu năm 2014. (Hình: Người Lao Ðộng)

Theo Người Lao Ðộng, ngày 15 tháng 10, 2014, Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa có lệnh gởi giám đốc Ban Quản Lý Rừng Phòng Hộ Sông Lò, thuộc sở này, văn phòng đặt tại xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn, yêu cầu kiểm điểm và trừng phạt tập thể những cá nhân làm bậy liên quan đến việc móc nối với chủ tịch xã Sơn Hà lập hồ sơ giả, mạo chữ ký để lấy tiền bảo vệ rừng chia nhau.

Trước đó, ông Ngân Văn Thợi và một số hộ dân ở bản Hạ, xã Sơn Hà đã có đơn tố cáo những sai phạm của ông Vi Hồng Thấm, chủ tịch xã Sơn Hà.

Kết quả kiểm tra, xác minh của huyện Quan Sơn cho thấy, chủ tịch Vi Hồng Thấm đã trực tiếp ký thay danh sách các hộ nhận tiền khoán bảo vệ rừng gần 300 triệu đồng trong 3 năm từ 2010-2012. Sau đó, ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lò và ông Thấm đã cùng nhau “cưa 50/50” số tiền trên.

Theo bản phúc trình, trong số 12 hộ dân có trong hồ sơ ký hợp đồng để thực hiện “Dự Án 661” trên phần đất 487.2 hecta do rừng phòng hộ Sông Lò và xã Sơn Hà quản lý có 5 hộ dân không có ở xã này. Ðồng thời, những hộ dân sau khi ký hợp đồng không được cơ quan chức năng kiểm tra, hướng dẫn công tác khoán bảo vệ rừng và thực hiện các nội dung đã ký trước đó.

Tỉnh Thanh Hóa có khoảng 629,000 hec ta rừng nằm phần lớn ở 11 huyện miền núi phía Tây. Rừng phòng hộ sông Lò nằm trên phần đất hai huyện Quan Sơn và Lang Chánh với tổng diện tích 10,427 hec ta, riêng xã Lâm Phú (Lang Chánh) chiếm gần 1/3 diện tích với khoảng 2,875 hecta.

Trước đó, người dân địa phương phản ánh về tình trạng phá rừng phòng hộ ở bản Nà Ðang nghi do một số cán bộ Trạm Bảo Vệ Rừng, thuộc Ban Quản Lý Rừng Phòng Hộ Sông Lò có “nhúng tay.”

Cụ thể tháng 12, 2013, khi phát hiện tại dốc ông Viện có nhiều cây gỗ bị chặt phá, người dân đã báo với chốt bảo vệ tại xã Lâm Phú, nhưng vụ việc không được điều tra. Chỉ đến khi người dân báo về Hạt Kiểm Lâm huyện Lang Chánh, lực lượng chức năng mới vào cuộc.

Tuy nhiên, theo người dân, biên bản kiểm tra không thể hiện đúng số lượng và khối lượng những cây gỗ bị chặt phá.

“Lâm tặc hoạt động liên tục thời gian qua, có lúc chúng ngang nhiên dùng cưa xăng đốn hạ hàng chục cây gỗ ngay sát đường lớn và gần chốt bảo vệ rừng mà không bị phát hiện là điều vô lý,” ông Vi Văn Thiện, người dân bản Nà Ðang thắc mắc.

Thế mà ông Lê Quốc Việt, người phát ngôn Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết, “Ðang khẩn trương xác minh tình trạng phá rừng phòng hộ Sông Lò.” (Tr.N)

10-15-2014 2:22:27 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment