Wednesday, October 15, 2014

Hong Kong: Cảnh sát xé lều, sinh viên vẫn ôn bài

(Baodatviet) - Sáng 14/10, hàng trăm cảnh sát Hong Kong đã vào các khu vực người biểu tình cắm trại giật sập, xé lều, dỡ hàng rào bằng tre do người biểu tình dựng.

Cảnh sát Hong Kong đã dùng cưa để cưa những hàng rào bằng tre cao tới 4m và dùng búa để đập tan nền xi măng được trát để gia cố những hàng rào do người biểu tình dựng lên bên ngoài trụ sở Ngân Hàng Trung Quốc ngay sát văn phòng của người giàu nhất châu Á Li Ka-shing.
Cảnh sát Hong Kong cho biết việc dỡ bỏ hàng rào là nhằm giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và cho biết người biểu tình vẫn có thể tụ tập trên đường phố.
Theo Reuters, chiến dịch dỡ bỏ hàng rào do người biểu tình dựng lên đã bước sang ngày thứ 2 và tình hình tại Hong Kong đang rất căng thẳng do người dân tại đây đã dần mất đi sự ủng hộ với người biểu tình.
Một vài nhà tài phiệt tại Hong Kong đã cảnh báo rằng bất kỳ hành động chiếm các quận trung tâm có thể sẽ gây bất ổn. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà tài phiệt tại đây lên tiếng về cuộc biểu tình sau thời gian dài im lặng.
Trong khi đó, người biểu tình tuyên bố cuộc đụng độ giữa họ và các nhóm phản đối biểu tình có thể là do các băng nhóm tội phạm được trả tiền để dựng lên.
Cảnh sát Hong Kong tháo dỡ một số hàng rào tại quận trung tâm
Cảnh sát Hong Kong tháo dỡ một số hàng rào tại quận trung tâm
 Người biểu tình cũng cáo buộc cảnh sát chỉ đứng yên tại chỗ hoặc không hành động một cách kịp thời.
“Chúng tôi sẽ dựng lại những hàng rào sau khi cảnh sát dỡ bỏ chúng. Chúng tôi sẽ không đối đầu với họ”, anh Bruce Sze, một người biểu tình nói.
Để tham gia cuộc biểu tình “Chiếm Trung tâm” đang diễn ra trong hơn hai tuần qua, phần lớn những sinh viên trong số này đã phải bỏ học, trong khi nhiều người vẫn vừa lên lớp vừa đi biểu tình những lúc rảnh rỗi.
Góc học tập của các sinh viên tham gia biểu tình
Góc học tập của các sinh viên tham gia biểu tình
Các sinh viên mới có sáng kiến lập ra một Góc học tập ngay tại trung tâm của cuộc biểu tình “Chiếm Trung tâm” ở khu vực Admiralty.
Góc học tập này nằm giữa đường đoạn chạy lên cầu cạn Cotton Tree Drive, với đầy đủ bàn học là những tấm gỗ được kê ngay ngắn. Tại đây cũng có cả ổ cắm điện phục vụ các sinh viên có nhu cầu sử dụng Laptop và điện thoại. Hầu hết các sinh viên vào đây đều tỏ ra khá chăm chú học bài.

Thùy Dung (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment