Wednesday, October 15, 2014

Hàn Quốc - Triều Tiên bí mật đàm phán quân sự cấp cao

(NLĐO) – Hôm 15-10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức cuộc đàm phán quân sự cấp cao lần đầu tiên sau 7 năm trong bối cảnh mối quan hệ hai nước trở nên căng thẳng kể từ cuộc đấu súng hồi tuần trước.

Nguồn tin quốc hội Hàn Quốc cho biết: “Cuộc đàm phán quân sự giữa các tướng lĩnh liên Triều đã được tổ chức vào lúc 10 giờ (giờ địa phương) tại làng Bàn Môn Điếm. Tuy nhiên, Triều Tiên không muốn công khai cuộc họp này”.

Đoàn đại biểu cấp cao hai miền Triều Tiên họp mặt hồi tháng 2 tại làng Bàn Môn Điếm. Ảnh: Reuters
 Đoàn đại biểu cấp cao hai miền Triều Tiên họp mặt hồi tháng 2 tại làng Bàn Môn Điếm. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn không rõ ai đã tham gia vào cuộc họp cũng như những vấn đề được thảo luận. Bên cạnh đó, cả Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Thống nhất Hàn Quốc đều không đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về cuộc hội đàm này.

Trước đó cùng ngày, đại diện Park Ji-won của Đảng đối lập chính Liên minh chính trị mới vì Dân chủ cho biết các lãnh đạo liên Triều sẽ thảo luận cách vấn đề về Đường giới hạn phía bắc (NLL) và chiến dịch “bóng bay rải truyền đơn” của các nhóm hoạt động Hàn Quốc chống Triều Tiên”.

Một nguồn tin khác từ quân đội Hàn Quốc cho hay chương trình nghị sự sẽ bao gồm vấn đề hạ nhiệt căng thẳng mối quan hệ giữa hai miền ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, đồng thời hai bên cũng sẽ bàn đến những cuộc đụng độ gần đây ở khu vực dọc biên giới. Hiện vẫn chưa rõ bên nào đã đề xuất cuộc gặp mặt trước nhưng theo nguồn tin quân sự thì Bình Nhưỡng đã gửi một thông báo đến Seoul sau khi cuộc đụng độ ở biển Hoàng Hải hồi tuần trước.

Lần gần đây nhất các tướng lĩnh quân sự của hai nước gặp nhau là vào tháng 12-2007. Tuần trước, tàu hải quân hai miền Nam-Bắc đã có cuộc đấu súng ở biên giới biển tranh chấp trên biển Hoàng Hải sau khi tàu Triều Tiên xâm phạm vào khu vực này. 3 ngày sau đó, Seoul và Bình Nhưỡng lại xảy ra cuộc đấu súng ở biên giới trên bộ khi quân đội Triều Tiên đã cố bắn hạ các quả bóng mang truyền đơn vào nước này.

Thứ Tư, 11:33  15/10/2014
 Xuân Mai (Theo Yonhap)

No comments:

Post a Comment