Wednesday, October 15, 2014

Quan chức xã định 'đút túi' tiền 'vận động' xây cầu

CÀ MAU (NV) - Dù cây cầu giao thông nông thôn này đã được Việt kiều tài trợ 100% kinh phí, nhưng quan chức xã vẫn “vận động” người dân đóng góp nhằm “đút túi” riêng.


Nhiều cây cầu nông thôn chưa xây xong đã sụp. (Hình: Lao Ðộng)

Theo Lao Ðộng, ngày 14 tháng 10, nhà cầm quyền huyện Phú Tân, Cà Mau cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh vụ quan chức xã Rạch Chèo đã “vận động” (thực chất là ép đóng) người dân thu thêm tiền xây cầu nông thôn, khi đã được tài trợ.

Tiếp xúc với báo chí, nhiều người dân xã Rạch Chèo cho biết, trước đây cầu Tràng Bè bắc qua sông Tràng Bè, thuộc ấp Tân Thành Mới đã được một Việt kiều Úc hỗ trợ 100% kinh phí với số tiền hơn 100 triệu đồng để xây dựng.

Tuy nhiên, nhà cầm quyền địa phương đã lợi dụng sự “không biết” của người dân, tổ chức “vận động” mỗi hộ trên dưới 1 triệu đồng để “xây cầu.” Ðến khi người dân phát hiện, thì số tiền mà cán bộ xã “vận động” đã lên đến 53 triệu đồng. Sau khi biết được sự thật, người dân đã phản ứng dữ dội. Thấy “đút túi” không xong, đại diện xã bèn tổ chức cuộc họp dân, trả lại tiền.

Tuy nhiên, trả lời báo Lao Ðộng ông Lê Minh Ngoan, chủ tịch xã Rạch Chèo cho rằng, do có sự nhầm lẫn nên mới xảy ra chuyện như vậy.

Ông Ngoan lập luận, “Trước đó, do người trung gian là người thân của Mạnh Thường Quân nghe nhầm, nói lại với chúng tôi là chỉ cho 50% giá trị cây cầu nên chúng tôi mới đi vận động xin thêm tiền của người dân...”(?!)

Ðiều mà dư luận đặt ra là tại sao lãnh đạo xã Rạch Chèo không trả lại tiền khi biết được nhà hảo tâm đã tài trợ 100% kinh phí, mà chờ đến khi người dân phản ánh mới đem trả lại? Có phải nếu người dân không phản ánh thì số tiền “vận động” này đã bị...“đút túi” riêng?!

Hiện tỉnh Cà Mau còn khoảng hơn 2,000 cây cầu, trên 200 tuyến đường giao thông nông thôn chưa được xây dựng.

Mỗi năm, có hàng chục cây cầu ở các vùng nông thôn tỉnh Cà Mau được bà con Việt kiều khắp nơi góp tiền tài trợ để xây dựng, nhằm giảm bớt khó khăn trong việc đi lại của người dân địa phương. Song, không ít trường hợp đã bị nhà cầm quyền hay quan chức địa phương lợi dụng nhằm trục lợi cho cá nhân. (Tr.N)

10-15-2014 2:01:35 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment