Tuesday, October 7, 2014

Mở đường xuyên Việt giống như làm đường làng

BÌNH THUẬN (NV) - Ðại diện nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đã chỉ trích Ban Quản Lý Dự án 1 (PMU1) kịch liệt về việc thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn chạy ngang tỉnh này.

Ông Lê Tiến Phương, chủ tịch tỉnh Bình Thuận nhận định, việc thực hiện dự án mở rộng con đường xuyên Việt, đoạn chạy ngang tỉnh Bình Thuận được thực hiện chẳng khác gì làm đường làng. Nhiều chỗ chỉ có vài ba công nhân và hai ba chiếc xe lu chạy tới, chạy lui. Ông Phương thắc mắc, làm như thế thì bao giờ mới xong (?).


Ðoạn quốc lộ 1 chạy qua thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, được nhà thầu đào rất sâu rồi để đó. (Hình: Thanh Niên)

Ông Phạm Văn Nam, giám đốc Sở Giao Thông-Vận Tải Bình Thuận, góp thêm, đoạn quốc lộ 1 chạy ngang trụ sở huyện Bắc Bình được nhà thầu đào xuống sâu hai mét rồi bỏ đó cả tháng, không thèm lấp, khiến toàn bộ viên chức, dân chúng có việc ra vào trụ sở huyện Bắc Bình phải đi cửa sau.

Phó chủ tịch huyện Bắc Bình tố rằng, nhiều đoạn, nhà thầu đào đường lấp hết mương thoát nước. Hoặc chỉ làm Thứ Bảy, Chủ Nhật để có thể khai thác đất, cát trái phép.

Chủ tịch thành phố Phan Thiết cáo giác, có cả chuyện dân chúng phải chi tiền cho nhà thầu để nhà thầu hoàn tất phần đường trước nhà của họ sớm.

Theo tường thuật của tờ Thanh Niên, đại diện PMU có phân bua rằng, sở dĩ việc mở rộng quốc lộ 1 đoạn chạy ngang Bình Thuận kéo dài vì “mưa nhiều, năng lực nhà thầu và nhiều đơn vị thi công kém.” Tuy nhiên viên chủ tịch tỉnh Bình Thuận vặn lại, nếu đó là nhà anh, người ta dùng lý do đó để trả lời về tình trạng để rãnh sâu trước cửa cả tháng, anh có chịu nổi không?

Ðáng lưu ý là theo chính quyền tỉnh Bình Thuận, 9 tháng qua, từ khi mở rộng quốc lộ 1, đoạn chạy ngang tỉnh Bình Thuận, số người chết do tai nạn giao thông trên đoạn này đã tăng tới 16%. Trong số 73 người chết đã có tới 40 người thiệt mạng tại đoạn đi qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Ông Nguyễn Ngọc, phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận dọa các nhà thầu rằng, chính quyền tỉnh này đã yêu cầu công an phải khởi tố các nhà thầu nến việc thi công bê trễ, cẩu thả là nguyên nhân gây ra tai nạn vì không thể để dân chết oan uổng như vậy được.

Viên chủ tịch tỉnh Bình Thuận bảo rằng, chỉ trích nhau như thế là còn nhẹ, đáng ra phải bắt nhà thầu vì coi thường tính mạng của dân, bởi đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm, chết nhiều người chỉ vì nhà thầu bê trễ, cẩu thả.

Người ta chưa hiểu tại sao trước thực tế tồi tệ như vậy, các viên chức hữu trách ở Bình Thuận chỉ “chỉ trích” và “dọa” các nhà thầu, dù rằng các dấu hiệu coi thường tính mạng dân chúng rõ như ban ngày và đã có hàng chục người uổng mạng. (G.Ð)
10-07-2014 12:48:41 PM

No comments:

Post a Comment