Tuesday, October 7, 2014

Giới kinh doanh tiếp tục bị cơ quan nhà nước hành hạ

HÀ NỘI (NV) - Nhiều bộ, ngành tại Việt Nam đã đặt ra hàng loạt điều kiện đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi giám sát của các bộ, ngành đó.

Ðó là kết luận của tổ công tác liên ngành khi khảo sát về việc giám sát các ngành nghề cấm kinh doanh hoặc muốn kinh doanh phải hội đủ một số điều kiện.


Xúc xích của công ty Ðức Việt. Có tới bảy bộ giám sát việc sản xuất thực phẩm nhưng phẩm chất và mức độ an toàn của thực phẩm tại Việt Nam vẫn là ác mộng của nhiều người. (Hình: VTC News)

Ông Lê Duy Bình, một thành viên của tổ công tác liên ngành, cho biết, hiện vẫn còn tới 398 ngành, nghề kinh doanh bị đòi buộc phải hội đủ một số điều kiện và việc xem xét, chấp thuận các “điều kiện” đó chẳng khác gì cấp “giấy phép kinh doanh.”

Dẫn đầu các bộ, ngành về việc đặt định “điều kiện” là Bộ Công Thương với việc đòi buộc 68 ngành nghề kinh doanh phải hội đủ một số điều kiện. Kế đó là Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn với việc đòi buộc 58 ngành nghề kinh doanh phải hội đủ một số điều kiện. Xếp thứ ba là Bộ Giao Thông-Vận Tải với việc đòi buộc 31 ngành nghề kinh doanh phải hội đủ một số điều kiện.

Cách nay khoảng mười năm, để khuyến khích sản xuất, kinh doanh, chính quyền Việt Nam từng hủy bỏ khoảng 200/500 loại giấy tờ xác định đủ “điều kiện” để doanh nghiệp có thể sản xuất-kinh doanh. Việt Nam gọi những loại giấy tờ đó là “giấy phép con.”

Nay, số “giấy phép con” đã vọt lên khoảng 400. Ông Bình nhận định, các bộ, ngành đang đặt ra thêm nhiều loại “giấy phép con.” Hiện có 44 ngành, nghề đòi chứng chỉ hành nghề, 11 ngành, nghề yêu cầu xác nhận vốn pháp định, 345 ngành, nghề yêu cầu phải có sự chấp thuận của giới hữu trách...

Sự gia tăng “giấy phép con” không chỉ cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn gây nhiều hệ quả đáng tiếc vì những điều kiện khắt khe song lại không cần thiết.

Chẳng hạn, tại Việt Nam, hiện chỉ có 3,517 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tính ra tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trong một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam chỉ có 1%. Tương tự, trong lĩnh vực khoa học-công nghệ, hiện chỉ có 220 doanh nghiệp hoạt động.

Trong khi nhiều bộ, ngành biện bạch rằng, “giấy phép con” là một hình thức ràng buộc cần thiết để bảo vệ lợi ích xã hội, bảo vệ môi trường,... thì tổ công tác liên ngành cho rằng, chúng không cần thiết vì có nhiều ngành, nghề cần khuyến khích phát triển và thị trường sẽ tự sàng lọc các doanh nghiệp.

Ông Bùi Anh Tuấn, cục phó Cục Quản Lý Ðăng Ký Kinh Doanh của Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư Việt Nam, nói thêm, nhiều ngành, nghề như sản xuất thực phẩm có quy định rất khắt khe về điều kiện kinh doanh nhưng giám sát hoạt động sau đó lại rất lỏng lẻo thành ra không giảm được ngộ độc thực phẩm.

Chuyện nhiều bộ, ngành tại Việt Nam thích đặt định điều kiện để hành hạ doanh giới không chỉ gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam mà còn biến Việt Nam trở thành dị dạng trong mắt nhiều giới ở ngoại quốc.

Hồi cuối tháng 7, tại hội thảo về cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, ông Olin McGill, một chuyên gia về phát triển môi trường kinh doanh của USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ), từng nhận định, Việt Nam là vô địch trong các yêu cầu về giấy tờ.

Ông McGill, nói thêm, dường như Việt Nam rất thích có nhiều số liệu, nhiều thông tin và rất thích kiểm tra nên mới đòi hỏi doanh nghiệp phải làm nhiều thủ tục. Chuyên gia của USAID nêu ra một thắc mắc, có nhất thiết phải cần nhiều thông tin đến thế?

Cũng vào dịp cuối tháng 7, khi tham gia thảo luận về tác động của Luật Doanh Nghiệp mới được sửa đổi, ông Mai Huy Tân, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị công ty thực phẩm Ðức Việt đã lên tiếng tố cáo hệ thống hành chính ở Việt Nam hành hạ doanh giới để kiếm chác.

Theo ông Tân, một cây xúc xích do công ty Ðức Việt sản xuất bị tới bảy bộ giám sát. Ðó là: Bộ Y Tế, Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài Nguyên-Môi Trường, Bộ Tài Chính Giám Sát qua Tổng Cục Thuế và Tổng Cục Hải Quan, Bộ Khoa Học-Công Nghệ và Bộ Công An.

Tuy có tới bảy bộ giám sát việc sản xuất thực phẩm nhưng thực phẩm tại Việt Nam càng ngày càng thiếu vệ sinh và không an toàn, bởi thật ra, giám sát chỉ nhằm moi móc để kiếm chác. Chẳng hạn, công ty Ðức Việt đã đổ tiền để đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải theo đúng qui định. Cũng vì vậy, khi kiểm tra, cảnh sát môi trường không tìm thấy sai sót nào, cuối cùng, công ty Ðức Việt bị lập biên bản do đã đựng rác trong thùng có màu xanh.

Ông Tân nhấn mạnh, trước nay, làm gì, bất kể đúng sai cũng phải có phong bì. Nếu luật không tính đến việc để cho doanh giới thở thì họ sẽ không còn nhiệt huyết. (G.Ð)
  10-07-2014 12:50:42 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment