Thursday, September 11, 2014

Vụ ngạt khí chết người tại Quảng Ninh: Trách nhiệm ai chịu?

11.09.2014 | 10:14
Thùy Dung | TCĐNA

(Seatimes) "Rõ ràng trách nhiệm pháp lý của chủ quán và những người khác liên quan là không thể tránh khỏi trong vụ việc này với lỗi thiếu trách nhiệm và vô ý để hậu quả chết người," luật sư Phạm Hoài Nam nhận định.
Theo thông tin mới nhất từ vụ chết ngạt trong quán karaoke xảy ra tại Quảng Ninh, mới đây, nạn nhân thứ 8 trong số 12 nạn nhân đã tử vong. Trước thông tin về vụ việc này, PV Seatimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Hoài Nam, Giám đốc Hãng luật Bến Nghé Sài Gòn.
Xin luật sư cho biết về trách nhiệm pháp lý trong vụ chết ngạt trong quán karaoke xảy ra tại Quảng Ninh vào ngày 8/9 vừa qua? 
Vụ việc liên quan đến quán karaoke Queen Clup cho khách gồm cả nam, nữ hát karaoke và ở lại qua đêm ngay tại phòng hát là sai quy định, một số nạn nhân còn sử dụng ma tuý đá tổng hợp là vi phạm pháp luật
Trách nhiệm ai chịu?

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường vụ ngạt khí (Ảnh NLĐO)

Mặt khác, khách thuê phòng hát từ tối 7/9/2014 nhưng đến 15h30 chiều 8/9/2014 nhân viên quán karaoke mới đến kiểm tra phòng và phát hiện sự việc cho thấy sự vô trách nhiệm trong hoạt động quản lý của chủ quán này. 
Rõ ràng trách nhiệm pháp lý của chủ quán và những người khác liên quan là không thể tránh khỏi trong vụ việc này với lỗi thiếu trách nhiệm và vô ý để hậu quả chết 8 người xảy ra, ngoài ra hiện còn 4 nạn nhân đang trong tình trạng tính mạng nguy kịch.
Căn cứ quy định tại Điều 30 Quy chế Hoạt động văn hóa và kinh doanh văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP: “Phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy nổ”. 
Như vậy, cần xem xét nếu quán karaoke Queen Club không có cửa thoát hiểm và thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió không hoạt động thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định trên.
Trách nhiệm ai chịu?

Luật sư Phạm Hoài Nam

Mặt khác, do hậu quả chết người đã xảy ra nên  Cơ quan Công an cần phải khởi tố vụ ánvà khởi tố bị can đối với chủ quán karaoke về “Tội vô ý làm chết người” theo quy định tại điều 98 Bộ Luật Hình sự; sau đó cần tiếp tục điều tra làm rõ việc sử dụng ma tuý đá tổng hợp là do khách tự ý đưa vào hoặc do quán karaoke này tổ chức bán cho khách, nếu phát hiện quán karaoke này tổ chức bán ma tuý cho khách thì cần khởi tố bổ sung “Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy” theo điều 194 Bộ Luật Hình sự đối với những cá nhân có liên quan.
Xin luật sư cho biết, ngoài trách nhiệm pháp lý thì phía chủ quán có phải chịu trách nhiệm bồi thường không? Mức bồi thường ra sao? 
Với lỗi vô ý gây hậu quả chết người thì chủ quán karaoke Queen Club buộc phải bồi thường cho các nạn nhân tử vong và mức bồi thường theo điều 610 Bộ Luật Dân sự, bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng. 
Ngoài ra, chủ quán karaoke còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. 
Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.
Trước đó, vào tối ngày 7/9, tại quán karaoke nói trên bị mất điện, chủ quán đã cho chạy máy phát phục vụ khách hát. Đến khoảng 15h chiều ngày 08/09, anh Nguyễn Hữu Tuyến, chủ quán karaoke từ nhà ra thấy quán vẫn đóng cửa im ỉm khác thường. Anh Tuyến mở cửa thì phát hiện 12 người gồm 8 vị khách và 4 nhân viên của quán đang nằm la liệt trên sàn trong tình trạng bất động.
Ngay sau đó, sự việc được trình báo cơ quan chức năng, Cơ quan công an đã có mặt khám nghiệm hiện trường phát hiện 6 người đã tử vong và 6 người khác trong tình trạng ngất lịm.
Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng công an tỉnh Quảng Ninh tích cực điều tra làm rõ.

No comments:

Post a Comment