Thursday, September 11, 2014

Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra ‘bốn tôn trọng’ đối với tranh chấp Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

VOA-11.09.2014
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, khi tham dự Đối thoại Ngoại giao và Chiến lược Trung Quốc-Australia hồi gần đây ở Sydney, đã nói đến "bốn tôn trọng" cần được tuân thủ về vấn đề Biển Đông.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho biết bốn tôn trọng này bao gồm tôn trọng sự thật lịch sử, tôn trọng luật pháp và quy định quốc tế, tôn trọng đối thoại trực tiếp và tham vấn giữa các nước có liên quan, và tôn trọng những nỗ lực chung của Trung Quốc và ASEAN trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
Một bài viết đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng “bốn tôn trọng” này là để đáp lại hành động của Philippines đưa tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế, và điều mà bài báo nói là sự can dự của Mỹ ở Biển Đông.
Bài báo cũng bác bỏ lời kêu gọi của Thủ tướng Australia kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Bài báo nói Trung Quốc có rất nhiều cứ liệu lịch sử khẳng định chủ quyền hợp pháp ở Biển Đông và nhấn mạnh cần phải tôn trọng sự thật lịch sử này, nói rằng những nước khác nên từ bỏ ý tưởng phi thực tế là tìm kiếm sự phân xử trọng tài quốc tế về tranh chấp Biển Đông.
Nguồn: fmprc.gov.cn, english.peopledaily.com.cn

No comments:

Post a Comment