Thursday, September 11, 2014

Khảo sát: Người Trung Quốc tin sẽ xảy ra xung đột với Nhật Bản

Các tàu cá khởi hành từ cảng Shenjiawan ở Chiết Giang hướng tới khu vực đánh cá ở biển Đông Trung Hoa.
Các tàu cá khởi hành từ cảng Shenjiawan ở Chiết Giang hướng tới khu vực đánh cá ở biển Đông Trung Hoa
VOA-10.09.2014
Hơn một nửa người dân Trung Quốc cho rằng đất nước của họ có thể đi đến chiến tranh với Nhật Bản trong tương lai, theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất công bố hôm thứ Tư.
Cuộc khảo sát được tiến hành ở cả hai nước cho thấy 53,4 phần trăm người Trung Quốc tin rằng có thể xảy ra xung đột trong tương lai với Nhật Bản, trong khi chỉ có 29 phần trăm người được hỏi ở Nhật Bản có cùng quan điểm.
93,0 phần trăm số người Nhật được khảo sát cho biết họ có ấn tượng "tiêu cực" về Trung Quốc, tăng thêm 3 phần trăm so với mức 90,1 phần trăm vào năm ngoái và là mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu.
Tỉ lệ người Trung Quốc có ấn tượng tiêu cực về Nhật Bản ở mức 86,8 phần trăm, có cải thiện so với mức 92,8 phần trăm của năm ngoái.
Cuộc khảo sát được thực hiện bởi tổ chức phi chính phủ Genron của Nhật Bản và Trung Quốc Nhật Báo, một tờ báo của nhà nước Trung Quốc, trong tháng 7 và tháng 8.
Thông cáo chung của hai đơn vị thực hiện khảo sát cho biết lý do phổ biến nhất cho ấn tượng tiêu cực của công chúng Nhật Bản đối với Trung Quốc là "hành động của Trung Quốc không phù hợp với luật lệ quốc tế." Trong khi đó đối với người Trung Quốc, tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku mới là lý do chính, theo sau là vấn đề “nhận thức lịch sử.”
Bắc Kinh thường quả quyết rằng Nhật Bản không thực sự hối lỗi về quá khứ đế quốc của mình và đả kíchThủ tướng Shinzo Abe, người có chủ trương dân tộc, vì nhận thức lịch sử "không chính xác" cũng như điều mà Bắc Kinh nói là ý định tái quân sự hóa của Tokyo.
Về phần mình, Tokyo cáo buộc Bắc Kinh bám riết quá khứ vì những lý do chính trị trong nước và nói rằng trong bảy thập kỷ kể từ Thế chiến thứ hai, Nhật Bản đã nhiều lần xin lỗi và đi theo con đường chủ hòa.
Kết quả khảo sát được công bố vài ngày trước ngày mà cách đây hai năm, Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông Trung Hoa, thổi bùng lên căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á.
Nguồn: AFP, Tân Hoa Xã

No comments:

Post a Comment